Lan toả tình yêu nghề qua Giải thưởng Võ Trường Toản

(VOH) - Sáng 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 23 - năm 2020 cho 50 giáo viên cán bộ quản lý tiêu biểu của ngành.

Võ Trường Toản là giải thưởng được tổ chức hàng năm, lấy theo tên nhà nho, nhà thơ, nhà giáo nổi tiếng của miền Nam được người đời tôn vinh là "Cụ tổ ngành giáo dục Nam Kỳ". Giải thưởng nhằm tôn vinh những nhà giáo tiêu biểu, tâm huyết với nghề sư phạm, qua đó phát huy truyền thống "Tôn sư trọng đạo".

Lãnh đạo Thành phố trao giải thưởng Võ Trường Toàn cho 50 giáo viên cán quản lý giáo duc

Giải thưởng năm nay không tập trung vào thành tích mà nhấn mạnh vào các yếu tố như sự cống hiến, tâm huyết với nghề, tính nêu gương và đóng góp cho ngành. Trong đó ưu tiên cho việc lan toả những sáng kiến trong đổi mới công tác quản lý, hoạt động giảng dạy... Tiêu biểu như thầy Phạm Đông Phương, bộ môn Vật Lý, trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giáo viên có con đường đến với nghề khá đặc biệt. Do phải lo cho 4 người em ăn học, thầy phải bươn chải nhiều việc từ khuân vác, đến đạp xích lô, chạy xe ôm. Năm 2001, khi các em đã hoàn thành việc học, bản thân gần 40 tuổi, thầy mới bắt đầu đến với giảng đường đại học và sau đó là nghề dạy học. Con đường đến với tri thức thật khó khăn nhưng vô cùng giá trị nên thầy luôn dùng chính bản thân để giáo dục học sinh. "Cuộc đời của mình, cuộc đời chuyển từ một anh đạp xích lô sang "anh lái đò" là cả một vấn đề chứ không đơn giản. Tôi nói với các con phải quyết tâm, phải có một khát vọng chiến thắng. Vô trường là phải tập trung học, em nào không học tôi nhắc nhở nghiêm khắc, tôi nói rằng những em gia đình khó khăn phải ráng học để thay đổi cuộc đời mình, những em gia đình khá giả cũng phải học để người khác không lừa được mình... Tôi cứ truyền cái quyết tâm đó cho học sinh", thầy Phương chia sẻ.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê,Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ trao giải thưởng Võ Trường Toản cho Nhà giáo Phạm Đông Phương

Sau 23 năm, giải Võ Trường Toản đã được trao tặng cho 764 thầy cô giáo. Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định Thành phố đặt trọn niềm tin, tự hào với đội ngũ thầy giáo, cô giáo năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới, say mê và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Ông Nguyễn Hồ Hải phát biểu: "Lãnh đạo Thành phố luôn mong muốn những thầy cô giáo được tôn vinh hôm nay sẽ là những hạt nhân, đầu tàu của toàn Ngành Giáo dục thành phố, tiếp tục lan tỏa lòng yêu nghề, mến trẻ, tinh thần ham học hỏi, không ngừng đổi mới, sáng tạo trên bục giảng. Nhiệt huyết với nghề, đạo đức, nhân cách cao quý, mẫu mực của quý thầy cô sẽ động viên, dẫn dắt những thầy cô giáo trẻ tiếp tục vững vàng với nghiệp trồng người; củng cố hơn nữa sự tôn kính mà xã hội dành cho những nhà giáo chân chính…"

Phó bí thư Thành uỷ cũng đề nghị ngành giáo dục tiếp tục chủ động đề xuất chế độ đãi ngộ xứng đáng cho nhà giáo, để mỗi giáo viên có thể thật sự hạnh phúc với nghề. Từ đó đem đến cho học sinh những giờ học vui tươi hiệu quả.