Lễ khánh thành thư viện sách nói dành cho người mù

(VOH) - Sau gần 2 năm khởi công xây dựng, sáng nay 25/11, Thư viện sách nói dành cho người mù đã được khánh thành và đưa vào sử dụng tại địa chỉ số 18B Đinh Tiên Hoàng, P. Đakao, Q 1.

Thư viện được trang bị 5 phòng thu âm chất lượng cao, Phòng sản xuất sách nói, Phòng đào tạo vi tính cho người Mù, Phòng dạy cờ vua… tổng diện tích làm việc 636 m2 với tổng kinh phí xây dựng và trang bị là 7 tỉ 513 triệu đồng do các công ty, doanh nghiệp và mạnh thường quân đóng góp. 

Khánh thành thư viện sách nói tại TPHCM

Lãnh đạo thành phố cùng các nhà tài trợ cắt băng khánh thành Thư viện sách nói dành cho người mù.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ghi nhận sự nỗ lực của những người đã tham gia đóng góp cho thư viện sách nói rất. "Chúng ta không dừng lại ở việc thành lập thư viện sách nói mà đã góp phần rất lớn đưa tri thức đến cho các em kém may mắn. Gần 20 năm chúng ta đã có sự phát triển rất tốt, đưa tri thức đến cho các em bằng nhiều loại hình, đem đến niềm tin là các em có thể trở thành người hữu ích cho xã hội."

Tình nguyện viên đang đọc sách tại phòng thu.

Gần 19 năm qua, tuy chưa có nơi làm việc ổn định, Thư viện đã 4 lần dời địa điểm làm việc, 7 lần dời chỗ làm phòng thu âm nhưng thư viện vẫn hoạt động và phát triển. Từ chương trình chính là sản xuất và phân phối miễn phí sách nói cho 103 đơn vị Hội người mù, trường mù, mái ấm trẻ mù các tỉnh thành phố, Thư viện đã đọc thu âm sách nói với 1.830 tựa sách, in sang và phân phối miễn phí đến các cơ sở hơn 400.000 băng cassette sách nói và CD sách nói, đã đưa lên trang web online gần 1.300 CD sách nói và đã có 16.700.000 lượt người truy cập.

Ngoài ra, thư viện còn có các chương trình hỗ trợ khác cho học sinh, sinh viên như: Học bổng Ánh Sen cho học sinh mù trao gần 2.500 suất. Học bổng Hướng Dương cho sinh viên mù đã trao gần 700 suất và hơn 160 laptop tặng sinh viên học giỏi. Đến nay đã có 208 sinh viên đậu đại học, cao đẳng, 144 sinh viên tốt nghiệp, 4 sinh viên đậu thạc sĩ. Năm 2017 có thêm 2 chương trình mới là “Dạy tin học cho người mù” và “Tặng cây gậy dò đường” giúp người mù, học sinh mù đi lại thuận lợi.