028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin giáo dục

Lễ trao giải và Tổng kết Cuộc thi Coding Olympics Vietnam dành cho thiếu nhi

(VOH) - Sáng 10/04/2021, tại Saigon Innovation Hub (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) đã diễn ra Lễ trao giải và Tổng kết Cuộc thi Coding Olympics Vietnam – Khu vực TP.HCM.

Cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, KDI Education và iGroup MangoSTEEMS Việt Nam đồng tổ chức. Đây là cuộc thi lập trình thường niên dành cho đối tượng là học sinh từ lớp 3 đến lớp 6, dựa trên giải pháp dạy tư duy lập trình dành cho trẻ em Code Monkey - Sản phẩm đã chiến thắng Giải thưởng SIIA CODIE AWARDS 2018 cho hạng mục: Giải pháp giáo dục tư duy Lập trình & Máy tính.

Cuộc thi Coding Olympics Vietnam
BTC trao giải đặc biệt cho thí sinh

Kể từ lễ phát động diễn ra vào ngày 25/11/2020, cuộc thi Coding Olympics Vietnam đã đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho gần 1,000 thí sinh trên cả nước nói chung và hơn 250 thí sinh khu vực TP.HCM nói riêng.

Cùng với sự hưởng ứng và hỗ trợ của các đơn vị trường học, giáo viên và phụ huynh, cuộc thi mang đến một môi trường giáo dục cho phép học sinh học lập trình bằng ngôn ngữ lập trình thực tế kế hợp với việc rèn luyện tư duy logic – toán học.

Với quy mô toàn quốc, cuộc thi được chia thành 2 bảng với bảng A dành cho học sinh khối 3 – 4; bảng B cho học sinh khối 5 – 6.

Các thí sinh sau khi trải qua vòng thi Chinh phục Thử thách và chiến thắng trong vòng thi Đấu trường Coding đã tham gia buổi chung kết trực tuyến tại 3 đầu cầu: TPHCM, Hà Nội, và Lào Cai ngày 30/01/2021.

Trong ngày thi Chung kết: Đấu trường Coding, bạn Phạm Minh Trí học sinh trường Tiểu học Khương Thượng (Hà Nội) và bạn Phạm Bình Nam tới từ Trường THCS Hoa Lư (TP.HCM) đã xuất sắc giành được Cúp vô địch của 2 Bảng thi A và B. Ngoài ra, các bạn thí sinh khác cũng đã rất cố gắng để đạt thành tích Huy chương Vàng, Bạc và Đồng.

Ở khu vực TPHCM, Ban Tổ Chức đã trao 16 giải trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì và 10 giải Khuyến khích.

Là thí sinh đạt được giải Nhì của cuộc thi, bé Nguyễn Hữu Khánh đến từ trường Tiểu học Trương Định Quận 12, chia sẻ: “Em rất thích cuộc thi này, các vòng thi cũng không quá khó. Lớn lên em muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp…”

Khái niệm “lập trình” được chuyển hóa vào trong 1 cuộc thi dành cho trẻ thơ có lẽ sẽ khiến các nhà giáo dục lẫn phụ huynh có chút e dè “quá sức” với trẻ nhỏ. Tuy nhiên trên thực tế các thí sinh nhỏ tuổi lại vô cùng phấn khởi với cuộc thi.

Giải thích về điều này, bà Ngô Thị Tố Hoa – Giám đốc iGroup MangoSTEEMS Việt Nam – đơn vị đồng tổ chức chia sẻ: “Đã có nhiều nơi trên thế giới áp dụng giải pháp này vào trong giáo án cho các em, nói là lập trình nhưng thực tế là khơi gợi tư duy sáng tạo của các em. Chính vì thế, các bé dù thi nhưng thực tế là đang chơi và khi chơi cũng là lúc các bé được học…”

Đồng quan điểm với chia sẻ của bà Hoa, thầy Dương Chánh Tâm – giáo viên Tin học của trường tiểu học Trương Định – Quận 12 cho biết: “Khi phát động cuộc thi tại trường thì các bé rất hào hứng. Trường mình đã tổ chức cho các bé thi thử tại trường, bé nào có thành tích cao thì tiếp tục hướng dẫn thi vòng sâu hơn. Hầu hết các bé rất hứng thú.

Các thử thách thực chất đang giúp các bé phát triển về tư duy hơn là đòi hỏi kĩ năng, kiến thức lập trình. Các bé sẽ trả lời các câu hỏi và cứ thế chinh phục từng vòng thi…”

Ban Tổ chức kì vọng qua cuộc thi này, tiếp tục nêu cao sứ mệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong việc ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo trong các môn Công nghệ thông tin, Toán, Khoa học & Kỹ thuật (STEM), giúp học sinh thực hành, vận dụng các kiến thức đã học.

Ông Nguyễn Việt Trung – Phó Tổng giám đốc KDI Education – đơn vị đồng tổ chức bày tỏ sự quan tâm đến việc áp dụng rộng rãi hơn nữa mô hình lớp học STEM để các em có thể tiếp cận và phát huy được tiềm năng của mình trong lĩnh vực khoa học công nghệ, vốn là xu hướng của thời đại mới.

Ông nói: “Mô hình STEM hiện nay đã được các trường triển khai ngày một nhiều hơn và chất lượng cũng không thua kém gì với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, để áp dụng một cách hiệu quả thì điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cũng phải đạt tiêu chuẩn nhất định.

Điều này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư của Nhà nước mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội để có thể mang đến cho các em môi trường giáo dục ngày càng hoàn thiện và tiệm cận với thế giới…”

Dù chỉ là một cuộc thi nhưng Coding Olympics Vietnam phần nào khơi dậy trong các em niềm đam mê với khái niệm lập trình máy tính, tưởng chừng rất khó với trẻ con.

Cũng qua những thử thách từ một trò chơi nhỏ, chúng ta thấy được những tư duy lớn của những người tổ chức trong giấc mơ về một thế hệ mầm non Việt Nam tương lai tài năng, bản lĩnh.

Nếu tiếp tục được đầu tư, quan tâm, chăm sóc trong một môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại thì chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, những công dân nhí Việt Nam hôm nay sẽ đầy tự tin và đủ khả năng để chinh phục nền khoa học công nghệ thế giới trong tương lai không xa.