Chờ...

Gần 20 tỉnh thành công bố môn thi vào lớp 10, TPHCM giảm nguyện vọng

VOH - Nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Trong đó, có nơi sẽ thi tuyển, có nơi sẽ xét tuyển, có nơi vẫn chưa quyết định. Học sinh và phụ huynh đang rất quan tâm đến kỳ thi quan trọng này.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, việc tuyển sinh lớp 10 công lập do địa phương tự quyết. Sở GD&ĐT là cơ quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn, hình thức thi hoặc xét tuyển. Tại khung kế hoạch năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương phải xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh trước ngày 30/6, hoàn thành tuyển sinh đầu cấp trước 31/7.

Dưới đây là tình hình tuyển sinh lớp 10 của một số tỉnh, thành phố:

Bắc Giang, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hưng Yên, Khánh Hoà, Kiên Giang, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc sẽ tổ chức thi tuyển với các môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Riêng Lào Cai còn có môn thứ tư là tiếng Trung Quốc. Các trường chuyên sẽ có thêm môn chuyên. Thời gian thi dự kiến vào tháng 6.

Đồng Tháp, Vĩnh Long sẽ tổ chức xét tuyển cho tất cả các trường trên địa bàn, ngoại trừ hai trường chuyên Nguyễn Quang Diêu và Nguyễn Đình Chiểu. Học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường khác nhau.

TPHCM sẽ tổ chức thi tuyển vào đầu tháng 6 với 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Học sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT công lập, giảm so với các năm trước. Học sinh sẽ đăng ký nguyện vọng trực tuyến để tránh hồ sơ ảo. TPHCM dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Gần 20 tỉnh thành công bố môn thi vào lớp 10, TPHCM giảm nguyện vọng 1

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 tại Hà Nội. - Ảnh skđs

Hà Nội chưa công bố số môn thi vào lớp 10, học sinh và phụ huynh ngóng chờ

Trong khi nhiều địa phương đã thông báo phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025, học sinh và phụ huynh ở Hà Nội vẫn đang chờ đợi quyết định của thành phố về việc có hay không có môn thi thứ tư. Đây là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đang xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ bảo đảm thuận lợi cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy học và nâng chất lượng giáo dục. Học sinh sẽ được hướng dẫn ôn luyện theo nhà trường.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở giáo dục xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 theo các văn bản liên quan và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều giáo viên ở Hà Nội cho rằng, việc thi vào lớp 10 với 3 môn là phù hợp với tinh thần gọn nhẹ, giảm tốn kém, áp lực và ổn định. Thầy Nguyễn Duy Khánh - Giáo viên dạy môn Sinh học tại Hà Nội nói: "Giảm môn thi vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào, phân loại thí sinh, giảm áp lực cho học sinh, tiết kiệm ngân sách và chi phí. Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã đổi mới theo tinh thần giảm số môn, giảm áp lực cho người học và toàn xã hội. Theo xu hướng chung, các địa phương cần cân nhắc về số lượng môn thi vào lớp 10 phù hợp, đặt lợi ích của học sinh lên trên hết".