Chờ...

Lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa Lá

VOH - Tiếng Anh, tiếng Hàn, … văng vẳng tại một ngôi nhà hai tầng nhỏ, nơi đào tạo gần 80 lớp học ngoại ngữ hoàn toàn miễn phí trong suốt 14 năm qua bằng những tấm lòng thiện nguyện.

Nằm nép mình trên một con đường nhỏ dưới chân cầu Chợ Cầu 1 tại quận Gò Vấp, TPHCM là ngôi chùa Lá luôn có tấp nập người ra vào. Họ đến chùa không chỉ tìm về chốn bình yên nơi cửa Phật, mà đến để học ngoại ngữ.

Ngôi chùa đặc biệt này là nơi đào tạo sáu thứ tiếng gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp và tiếng Đức với gần 80 lớp học ngoại ngữ hoàn toàn miễn phí.

Gọi là lớp học nhưng thật ra là những căn phòng được chùa trưng dụng, xin tài trợ dụng cụ, bàn ghế rồi tổ chức dạy. Đến đây, học viên sẽ được chọn học một trong sáu thứ tiếng.

Từ thông dụng như Anh, Trung, Nhật, Hàn, Pháp cho đến ngoại ngữ hiếm như Đức. Các học viên sẽ được học hoàn toàn miễn phí, thậm chí còn có thầy cô bản xứ đến dạy.

Giáo viên dạy ngoại ngữ ở chùa hầu hết là người có chuyên môn cao, đang công tác, giảng dạy ở các trường đại học, trung tâm lớn của thành phố.

Lớp học miễn phí nhưng không có nghĩa là hời hợt qua loa mà các thầy cô đều dạy với cái tâm, bằng cả tấm lòng của mình. Ngoài ra, chùa còn tổ chức dạy những lớp năng khiếu, nghệ thuật.

Suốt mười bốn năm duy trì, số lượng học viên tìm đến càng lúc càng đông chính là minh chứng cho sự hiệu quả của lớp học miễn phí này mang lại. Song đây cũng là điều khiến cho thầy Thích Nhuận Tâm phải trăn trở bởi lớp học vẫn còn nhiều khó khăn.

Lớp học ngoại ngữ miễn phí tại chùa Lá 1
Quang cảnh một buổi học ngoại ngũ tại chùa Lá - Ảnh: TL

Suốt 14 năm ròng, những lớp học ngoại ngữ tại chùa Lá vẫn lặng lẽ hoạt động và không ngừng phát triển. Mặc dù vẫn còn những khó khăn vẫn luôn hiện hữu nhưng thầy trụ trì vẫn dốc hết lòng để có thể phát triển và duy trì lớp học này bằng mọi cách. Ước muốn lớn nhất của vị sư sáng lập ra trung tâm ngoại ngữ miễn phí là các học viên được học tập tại chùa sẽ có thể nhân rộng mô hình này để giúp ích cho xã hội.