Lựa chọn phương thức tuyển sinh nào dễ trúng tuyển?

(VOH) - Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế thi và tuyển sinh năm 2019 về cơ bản chỉ điều chỉnh chủ yếu trong công tác thi, tuyển sinh.

Những sửa đổi này là những sửa đổi nhỏ, không làm mất đi sự ổn định của kỳ thi, chủ yếu để kỳ thi và công tác tuyển sinh được tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của thí sinh, phụ huynh.

Nhằm giúp thí sinh yên tâm chuẩn bị bước vào kỳ thi lớn và tự tin hơn khi chọn ngành nghề, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện Tọa đàm “Thí sinh chuẩn bị gì cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019”, với sự tham gia của các khách mời: Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Thạc sĩ Trà Thanh Trung, Ban Đại học - Đại học Quốc gia TPHCM; Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế tài chính TPHCM. 

Mời quý vị nghe kỳ 1 Tọa đàm với nhan đề “Lựa chọn phương thức tuyển sinh nào dễ trúng tuyển”.

* VOH: Xin ông cho biêt về những điểm mới trong quy chế thi và tuyển sinh năm 2019, đặc biệt đối với hai khối ngành sư phạm và sức khỏe?

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Từ năm 2018, điểm sàn xét tuyển cho khối ngành sư phạm đã được đặt ra. Ở năm 2019 này thì điểm sàn xét tuyển cho khối ngành đào tạo sức khỏe có cấp Chứng chỉ hành nghề cho người học được đặt lại vấn đề.

Đến nay thì chủ trương này của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng được đồng tình. Chúng tôi cho rằng đây là điều cần thiết, mặc dù đối với chủ trương chung thì việc tự xác định ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào là do các trường tự quy định.

* VOH: Với quy định học sinh giỏi mới được xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe, thí sinh hiểu như thế nào cho đúng?

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Ở đây chúng ta cần phân định rõ các phương thức xét tuyển, yêu cầu các tiêu chí về điểm sàn như thế nào? Xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT) thì thực ra cũng có những quy định điểm xét tuyển chung cho tất cả các ngành, chứ không riêng gì khối ngành đào tạo Sư phạm và khối ngành khoa học sức khỏe.

Có nghĩa là, đối với các ngành đào tạo bậc Đại học, nếu xét tuyển bằng học bạ THPT thì điểm trung bình các môn xét tuyển cũng phải từ 6,0 trở lên, thì đó là mức điểm sàn chung.

Tuy nhiên đối với khối ngành sư phạm với khối ngành khoa học sức khỏe có cấp Chứng chỉ hành nghề thì yêu cầu đối với các phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT phải là học sinh đạt loại giỏi trong học lực học bạ THPT.

Riêng đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia thì quy định về học bạ đạt loại giỏi không được đặt ra. Khi đó thì điểm xét tuyển của thí sinh cần phải đạt được mức điểm đảm bảo chất lượng đầu vào - tức là điểm sàn xét tuyển. Như vậy, chúng ta cần phải phân biệt rất rõ mức điểm ngưỡng này với các phương thức xét tuyển khác nhau.

* VOH: Thưa Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, đối với vấn đề số lượng nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển, theo ông thí sinh nên lựa chọn bao nhiêu nguyện vọng là phù hợp?

- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Đối với các nguyện vọng trong đăng ký xét tuyển từ kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, thực tế trong những năm vừa qua có nhiều bạn thí sinh lo lắng nên đặt ra rất nhiều nguyện vọng khác nhau. Có em đăng ký đến mười mấy nguyện vọng, thậm chí lên đến 50 nguyện vọng.

Nhưng trên thực tế, các em chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Cho nên, lời khuyên mà các thầy cô làm công tác tư vấn tuyển sinh khuyên các em là nên chọn từ 1 đến 5 nguyện vọng là tốt nhất.

* VOH: Năm nay, bên cạnh những phương thức tuyển sinh cũ, các trường đại học đã đưa ra nhiều phương thức mới theo hướng có lợi cho người học hơn. Trong đó đáng chú ý là kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học quốc gia TPHCM tổ chức đã thu hút hơn 36.000 thí sinh đăng ký dự thi ở đợt 1. Mời Ths Trà Thanh Trung chia sẻ thêm về kỳ thi này?

- Thạc sĩ Trà Thanh Trung: Mục tiêu mà kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TPHCM hướng tới là đánh giá năng lực của thí sinh có thể theo đuổi được chương trình học đại học.

Thứ hai là đa dạng về phương thức xét tuyển, không chỉ riêng cho Đại học Quốc gia TPHCM mà còn cho các trường đại học trên địa bàn.

Thứ ba là tăng thêm cơ hội cho thí sinh thêm phương thức xét tuyển để có thể trúng tuyển vào ngành và trình độ đào tạo mà thí sinh muốn hướng tới.

Với kỳ thi Đánh giá năng lực, về đề thi ở phần kiến thức không yêu cầu thí sinh phải nhớ hay phải học thuộc lòng về những nội dung kiến thức mà sẽ xoay quanh chương trình học Trung học phổ thông. Đề thi sẽ cho những dữ kiện thông tin cụ thể, thí sinh sẽ đọc tham khảo và sẽ suy nghĩ phân tích đưa ra quyết định chọn lựa.

Bài thi của kỳ thi là 120 câu, thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trong 150 phút. Với bài thi toàn diện như vậy, khi thí sinh làm bài thi có mức điểm đánh giá hay còn gọi là phổ điểm bài thi là 1.200 điểm. Tùy vào năng lực của các em, các em làm với năng lực tối ưu và tối đa nhất của mình để có thể đạt được kết quả điểm.

Các em thí sinh khi thi xong phải tham khảo kỹ lịch trình, thời gian đăng ký xét tuyển, cách thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TPHCM nếu như các em muốn xét tuyển vào các đơn vị thành viên của Đại học quốc gia TPHCM và khoảng 20 trường bên ngoài, thì các em phải xem để biết mình phải đăng ký như thế nào?

Năm nay, Đại học quốc gia TPHCM sẽ tổ chức xét tuyển làm 2 đợt, một đợt vào tháng 5/2019 và một đợt vào tháng 7/2019, nguyên tắc là các em được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào tất cả các trường thành viên của Đại học quốc gia TPHCM.

phương thức tuyển sinh

Học sinh có nhiều cơ hội vào đại học khi phương thức tuyển sinh vào các trường được mở rộng (Ảnh: zing)

* VOH: Thưa Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, yếu tố nào nhà trường quyết định sử dụng kết quả bài thi Đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TPHCM để xét tuyển?

- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Việc tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực là một xu hướng. Bên cạnh đó, nó sẽ nói lên năng lực của thí sinh phù hợp với cái gì, thể hiện được niềm đam mê yêu thích của các em. Vì vậy nhà trường mong muốn chọn ngành học cho thí sinh làm sao để tích hợp được với ngành đó.

* VOH: Có thể nói năm nay thí sinh có rất nhiều cơ hội thuận lợi để xét tuyển vào đại học, bằng nhiều phương thức khác nhau. Vậy, các phương thức này có giá trị xét tuyển ngang nhau hay không, hay thí sinh ưu tiên xét tuyển bằng phương thức nào cho dễ đậu?

- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa: Chúng tôi cũng muốn nhắc lại các phương thức chủ yếu của các trường đại học đang xét tuyển hiện nay vẫn là dùng kết quả điểm thi trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển.

Đây là phương thức quan trọng nhất, bởi vì hầu hết các trường đại học đều sử dụng. Hơn nữa, số lượng thí sinh tham gia đăng ký rất đông, hằng năm lên đến khoảng 700 ngàn thí sinh, chiếm khoảng gần 80% số lượng thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Việc xét tuyển bằng phương thức điểm thi Trung học Phổ thông Quốc gia lại phụ thuộc khá nhiều vào việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh, cách thức đăng ký, chọn lựa ngành nào, tổ hợp môn thi nào để các em đăng ký xét tuyển, xếp thứ tự các nguyện vọng đó theo thứ tự như thế nào…

Phương thức thứ hai hoàn toàn độc lập với phương thức thứ nhất, được coi là phương thức tương đối dễ dàng cho thí sinh, đặc biệt là đối với những thí sinh có kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia không cao. Đó là phương thức xét tuyển bằng học bạ Trung học phổ thông.

Tất nhiên phương thức xét tuyển bằng học bạ Trung học phổ thông hiện nay cũng có rất nhiều tiêu chí, tùy thuộc vào từng trường đại học. Nhưng qua khảo sát các phương thức xét tuyển bằng học bạ Trung học phổ thông của các trường đại học, chúng tôi thấy là các tiêu chí phù hợp với đại đa số học sinh, đặc biệt là các học sinh có điểm thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia không cao.

Thứ ba, như Thạc sĩ Trà Thanh Trung vừa đề cập là dựa vào bài thi của Kỳ thi Đánh giá năng lực. Thí sinh dự thi kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TPHCM, ngoài cơ hội được xét tuyển vào các trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM thì còn có cơ hội để xét tuyển vào các trường đại học khác.

Một phương thức xét tuyển khác nữa, nhưng lại rơi vào đối tượng là các học sinh giỏi đó là phương thức xét tuyển thẳng học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Thực ra phương thức này chỉ tác động đến khoảng 3.000 học sinh trên cả nước.

Thứ năm là phương thức xét tuyển dành cho các học sinh trường chuyên, các học sinh ở những trường THPT mà có kết quả thi THPT quốc gia đạt điểm cao trong những năm qua. Như vậy, một học sinh phải tự thấy mình nằm trong đối tượng nào của các trường đại học mà mình có muốn dùng phương thức nào để xét tuyển.

* VOH: Thưa các vị khác mời, tóm lại, thí sinh có đến 3 phương thức xét tuyển phổ biến: từ kết quả kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia, từ kết quả học bạ THPT, từ kết quả bài thi Đánh giá năng lực. Liệu thí sinh có thể tận dụng cả 3 phương thức tuyển sinh này để xét tuyển hay không?

- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Trên thực tế, các em có thể sử dụng cả 3 phương thức. Tuy nhiên, mỗi phương thức tuyển sinh sẽ phù hợp với một nhóm đối tượng khác nhau.

Những em học rất giỏi, thi Trung học Phổ thông Quốc gia đạt điểm cao thì có nhiều cơ hội lựa chọn vào các trường. Nhưng có những em kết quả bài thi Trung học phổ thông quốc gia không cao, kể cả điểm học bạ Trung học phổ thông của các em cũng không như mong muốn. Như vậy, kỳ thi đánh giá năng lực lại phù hợp, tích hợp được với nghề, vì vậy các em có thể lựa chọn phương thức là sử dụng bài thi Đánh giá năng lực.

Phương thức xét học bạ hiện nay nhiều trường sử dụng. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, cơ hội vào đại học hiện nay bằng phương thức xét tuyển bằng học bạ là một trong những cánh cửa rất rộng. Các em dù xét tuyển bằng phương thức nào không quan trọng, theo tôi nghĩ quan trọng là nó giúp mình mở cánh cửa vào ngành học phù hợp với mình.

* VOH: Cám ơn Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, cám ơn các vị khách mời.

Thời đại 4.0: Học một ngành – Làm được nhiều nghề - Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, các công việc thuộc những lĩnh vực ngành nghề khác nhau đều có sự liên kết với nhau.

Danh sách 96 ngành đào tạo đại học thí sinh được xét tuyển thẳng năm 2019 - Bộ Giáo dục Đào tạo vừa công bố danh sách 96 ngành đào tạo bậc đại học được xét tuyển thẳng dành cho thí sinh đoạt giải học sinh giỏi năm 2019.