Mekong Innovation Hub: Tiếp lửa tinh thần Đồng Khởi mới

(VOH) - Với sự ra đời của Mekong Innovation Hub, là “bà đỡ” cho sự ra đời và phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong giai đoạn ươm tạo, các doanh nghiệp nhận được từ không gian các hình thức hỗ trợ quan trọng như: giảm các chi phí hoạt động trong đó có chi phí về vốn; hỗ trợ và đa dạng hóa các nguồn lực hỗ trợ tài chính, thông tin, công nghệ và quản lý; làm cầu nối giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường và tham gia các hoạt động thị trường mới. Tất cả những thuận lợi này sẽ giúp giảm bớt rủi ro đầu tư, kinh doanh, tăng khả năng tồn tại và thành công của các doanh nghiệp khởi sự sau khi kết thúc ươm tạo.

Tốt nghiệp ngành thiết kế tạo dáng sản phẩm, Trường Đại học Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh với đồ án tốt nghiệp chủ đề Trang sức dừa, Nguyễn Băng Nhi quyết định trở về Bến Tre, bắt tay vào khởi nghiệp dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa – hiện đã có thương hiệu mang tên Cocohand.

Băng Nhi cũng thừa nhận, khởi nghiệp là con đường khó khăn, nhất là với người trẻ, mới ra trường, thừa ý tưởng nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, đến với Mekong Innovation Hub, Băng Nhi cùng với những người trẻ cùng chí hướng khởi nghiệp, tìm ra nhiều vấn đề giải quyết cho ý tưởng kinh doanh của mình:

“Em bắt đầu làm khoảng chừng được một năm nay. Cái thiếu nhất của mình là về kinh nghiệm, tay nghề. Nhiều khi mình có ý tưởng, nhưng kỹ thuật của mình chưa tới, điều kiện về trang thiết bị máy móc chưa đủ để hỗ trợ mình. Về tay nghề, em nghĩ nghề dạy nghề, mình càng làm thì tay nghề càng ổn hơn. Về máy móc, trong thời gian tới nếu sản phẩm được thị trường đón nhận, mình có thể mạnh dạn đầu tư máy móc để hỗ trợ cho ý tưởng của mình hơn”

Còn Trần Anh làm việc cho một công ty chuyên về bao bì sản phẩm, nhưng Trần Anh đang chuẩn bị cho dự án khởi nghiệp của mình mang tên Nha đam Airy - Dự án chuyên về các sản phẩm có nguồn gốc từ cây nha đam. Trần Anh chia sẻ, khi tham gia sinh hoạt tại Mekong Innovation Hub, bạn được hỗ trợ rất nhiều các thủ tục để chuẩn bị khởi nghiệp:

“Hiện tại thì Trung tâm hỗ trợ em khá nhiều, hỗ trợ về mặt thủ tục, đăng ký giấy tờ liên quan đến khởi nghiệp. Thứ hai, là các chương trình huấn luyện mời các chuyên gia nói về thiết kế website, chuẩn hóa các thông tin để giúp mình hoàn thiện sản phẩm. Ví dụ, mình cần đăng ký thủ tục gì, các bước làm như thế nào cho sản phẩm của mình được hoàn thiện”

Bạn trẻ Lê Thùy Dương cũng chia sẻ, khi đến Mekong Innovation Hub, các sản phẩm khởi nghiệp của các startup trẻ được tiếp sức để quảng bá, được trao dồi các kỹ năng khởi nghiệp:

“Thật sự khi ra khởi nghiệp, có rất nhiều chuyên ngành khác nhau, cho nên khi khởi nghiệp sản phẩm, họ không thể nào có đầy đủ 100% kiến thức kỹ năng để trở thành doanh nghiệp được. Tại đây, các bạn được hỗ trợ rất nhiều. Thậm chí từ khâu in ấn, bao bì cho sản phẩm, thiết kế trang web giới thiệu sản phẩm đều sẽ có đội ngũ hỗ trợ tư vấn giúp. Ngay cả cộng đồng mọi người khởi nghiệp cũng sẽ hỗ trợ qua lại với nhau”

Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp, tên gọi đầy đủ là Chương trình số 10 của Tỉnh ủy Bến Tre về “Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020”; đến nay tinh thần khởi nghiệp được khơi dậy mạnh mẽ thành phong trào, đã xuất hiện đội ngũ khởi nghiệp với tên tuổi và dự án cụ thể. Ông Lê Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và khởi nghiệp tỉnh Bến Tre – đơn vị vận hành và quản lý Mekong Innovation Hub, cho hay, với việc ra đời của Mekong Innovation Hub, đây là bước chuẩn bị khá chu đáo của tỉnh Bến Tre sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp.

Đến thời điểm hiện tại, Bến Tre đã xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp cơ bản hoàn chỉnh. Việc ra mắt Không gian này góp phần hoàn chỉnh thêm cho hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh nhà. Với nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp diễn ra tại đây, các startup trẻ có thể xem đây là nơi để ươm tạo, hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh phát triển và lớn mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Châu Văn Bình, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bến Tre, trong thời gian qua, khi Tỉnh ủy triển khai chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp, chương trình đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi người dân Bến Tre, với mong muốn khơi dậy khát vọng vươn lên của người dân tỉnh nhà thông qua việc triển khai các dự án, ý tưởng kinh doanh để khởi nghiệp làm giàu cho mình, làm giàu cho gia đình, góp phần phát triển xã hội. Đến nay, số lượng phát triển doanh nghiệp mới hàng năm tăng rõ rệt, đặc biệt là dấu ấn của những người trẻ, được đào tạo bài bản trong nước và ở nước ngoài, quay về tỉnh nhà khởi nghiệp: “Các bạn trẻ hiện nay rất chủ động, tích cực, mạnh dạn trong việc đầu tư triển khai các ý tưởng của mình thành các dự án kinh doanh rất rõ. Phong trào khởi nghiệp Bến Tre hiện nay được đánh giá là một trong những tỉnh nổi bật của Đồng bằng sông Cửu Long về khởi nghiệp. Số lượng dự án đề xuất để được xem xét hỗ trợ tăng lên vượt bậc, đặc biệt trong hai năm gần đây. Có những bạn học về bác sĩ, nhưng ra trường đi triển khai dự án khởi nghiệp. Hay có bạn học sư phạm, nhưng quay về triển khai dự án khởi nghiệp”

Nhìn lại kết quả phong trào Đồng Khởi mới, ông Cao Văn Dũng – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Bến Tre nhận định: “phong trào Đồng Khởi mới đã lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và trong nhân dân. Hiện nay, kết quả về cơ bản đã thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội 10 Đảng bộ tỉnh đã đề ra”

Không dừng lại ở phạm vi địa phương, Mekong Innovation Hub được kỳ vọng là nơi thúc đẩy hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tỉnh nhà và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là bà đỡ cho các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Mekong Innovation Hub được thiết kế và hình thành với sự tham gia của nhiều tổ chức trong mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh như: Khu Công nghệ phần mềm – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, các viện, trường đại học tại Thành phố, nhất là SIHUB.  Mekong Innovation Hub được kết nối với SIHUB qua hệ sinh thái khởi nghiệp online. “Muốn đi xa – hãy đi cùng nhau” – có lẽ đó cũng là phương châm mà SIHUB, Mekong Innovation Hub đang cùng hướng tới, vì một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cho Việt Nam. 

Những chuyến xe nghĩa tình đưa sinh viên về nhà đón tết: Sáng nay, 15/01, “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” lăn bánh từ Nhà văn hóa Thanh Niên Thành phố đưa 2.500 sinh viên, người lao động khó khăn về quê đón tết nguyên đán Canh Tý.

Cháy chợ Đề Thám (Thái Bình): Thiệt hại tài sản lớn, may không có thương vong: Vào khoảng 21h ngày 14/1 đã xảy ra vụ cháy tại ki ốt chợ Đề Thám, phường Đề Thám, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Đám cháy lan rộng nhiều ki-ốt của chợ này.