Người Pháp không được phép đặt tên có dấu ngã?

(VOH) – Theo luật, người Pháp không được đặt tên có các ký tự không phải tiếng Pháp (ñ) ngay cả khi họ ở vùng có ngôn ngữ riêng.

Một tòa án tại Pháp đã cấm một cặp vợ chồng đặt tên cho con của họ bằng cái tên có chứa dấu ngã vì cho rằng điều này không tương thích với luật pháp quốc gia.

Đôi vợ chồng từ Brittany muốn gọi tên con trai mới sinh là Fañch, một cái tên truyền thống ở vùng tây bắc có ngôn ngữ riêng.

Một em bé đánh dấu tên trên bảng trong ngày đầu tiên đến trường ở Quimper, Pháp (Ảnh: Getty Images).

Theo nguyên tắc tên của trẻ được đặt bởi cha mẹ nhưng phải có giới hạn, tránh sử dụng tên không được nhận ra bằng tiếng Pháp.

Fañch là một cái tên nổi bật giống hai nhà văn Breton, Fañch Peru và Fañch Broudig.

Một quan chức ở Quimper ban đầu từ chối viết chữ "Fañch" lên giấy khai sinh của đứa trẻ, trước khi đổi ý một vài ngày sau đó.

Em bé sinh vào tháng 5 đã có một thẻ công dân và hộ chiếu với một dấu ngã trên đó.

Cha của bé, Jean-Christophe Bernard, cho biết cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt. "Anh ta sẽ có dấu ngã của mình, chắc chắn", Bernard nói.

Đây không phải là lần đầu tiên một tòa án ra phán quyết cấm đặt một tên nào đó cho trẻ.

Vào tháng 4/2016, một thẩm phán đã cấm một người mẹ từ xứ Wales gọi cô bé song sinh là Cyanide (anh trai của cô là Preacher).

Người mẹ này lập luận rằng cái tên này có "ý nghĩa tích cực như chất độc đã kết thúc cuộc đời của Adolf Hitler, nhà lãnh đạo Đức Quốc xã".

Tuy nhiên, theo The Telegraph, tòa phúc thẩm đã giữ nguyên phán quyết ban đầu và cấm người mẹ sử dụng cái tên này vì có thể "gây tổn hại về tình cảm" sau này.

Theo The Mirror, một cặp cha mẹ ở Đan Mạch cũng bị buộc đổi tên con vì đã bỏ qua danh sách 7.000 tên được chấp thuận trong nước, thay vào đó họ chọn cái tên là Anus.

Theo BBC News, cái tên em bé kỳ lạ nhất bị cấm lại ở Thụy Điển năm 1996. Em bé được đặt tên là "Brfxxccxxmnpcccclllmmnprxvclmnckssqlbb11116". Cha mẹ em bé sau đó bị phạt 450 bảng.