Chờ...

Nhật Bản: Gia đình có từ 3 con trở lên sẽ được miễn học phí đại học

VOH - Tờ Japan Times đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch miễn phí đại học và chi phí liên quan cho các gia đình có từ 3 con trở lên, không giới hạn thu nhập.

Kế hoạch miễn học phí trên được áp dụng không chỉ với sinh viên đại học mà còn cả sinh viên ở các trường cao đẳng và cao đẳng kỹ thuật. Thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến tháng 3/2026.

Chính phủ sẽ đưa kế hoạch này vào chiến lược cải thiện tương lai của trẻ em Nhật Bản, dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

nhật bản
Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch miễn phí đại học và chi phí liên quan cho các gia đình có từ 3 con trở lên - Ảnh: Shutterstock

Việc giúp các gia đình giảm gánh nặng chi phí giáo dục - là một phần trong những biện pháp chưa từng có nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm ở nước này. 

Ngoài ra, chính phủ dự kiến tăng giới hạn trợ cấp chăm sóc trẻ em dành cho cha mẹ đơn thân hoặc các hộ gia đình thu nhập thấp sinh con thứ 3 trở lên. Cụ thể, mức trợ cấp sẽ nâng từ 6.250 yên lên 10.420 yên mỗi tháng. Kế hoạch nhằm khuyến khích các gia đình sinh thêm con.

Hiện nay, tại Nhật Bản, các hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới 3,8 triệu yên (25.910 USD) đủ điều kiện nhận hỗ trợ bao gồm miễn hoặc giảm học phí cũng như học bổng.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng dân số già và tỷ lệ sinh sụt giảm nghiêm trọng. Trong bối cảnh trên, nước này dự kiến thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong tương lai. Điều này cũng được cảnh báo khi nhiều trường tiểu học, THCS trên cả nước phải đóng cửa, nhất là ở vùng nông thôn, vì thiếu học sinh.

Để giải quyết khủng hoảng trên, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 400.000 sinh viên nước ngoài đến Nhật Bản vào năm 2033.