Nhiệm vụ của trường đại học là đào tạo con người cho thành phố thông minh

(VOH) - Đây là sự kiện khoa học lớn nhất từ trước đến nay của Đại học Văn Lang hướng đến kỷ niệm 25 năm thành lập; đồng thời là một hội thảo khoa học quy mô nhất của TPHCM trong năm 2019.

Sáng 9/4, Hội nghị khoa học quốc tế “Van Lang Goes Global” khai mạc, quy tụ gần 500 nhà khoa học Việt Nam và quốc tế trong các lĩnh vực: Du lịch, Kiến trúc–Quy hoạch, Môi trường–Kỹ thuật, Công nghệ Sinh học, Mỹ thuật ứng dụng. 

Các nhà khoa học tham gia phiên thảo luận chính.

Các nhà khoa học tham gia phiên thảo luận chính.

Đặc biệt, với chủ đề Thành phố thông minh sáng tạo: nhận diện thương hiệu TPHCM, Giáo sư Johannes Widodo đến từ Đại học Quốc gia Singapore đã chỉ ra những giá trị của một đô thị tập trung vào con người, với nhìn nhận: Thông minh nghĩa là giải pháp lấy con người làm trọng tâm là nền tảng cho quản lý những thay đổi một cách thông minh, trong bối cảnh mới.

Giáo sư Johannes Widodo - Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ về Thành phố thông minh.

Giáo sư Johannes Widodo - Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ về Thành phố thông minh.

Đồng quan điểm về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Cao Trí – Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang cho rằng, để vận hành một thành phố thông minh thì con người phải thông minh - đó là nhiệm vụ đào tạo của trường đại học: 

“Con người thông minh, tức là mình phải đào tạo ra một đội ngũ nhân sự, sinh viên khi ra trường cung cấp cho xã hội phải tương đối, phải hiểu được hệ thống này. Nhà trường nhận thấy được vấn đề này, vì mình đào tạo sinh viên, cung cấp cho xã hội, cho doanh nghiệp.

Mình phải trang bị cho sinh viên những kiến thức đó để khi họ vào vận hành bộ máy hay doanh nghiệp, họ hiểu được thành phố thông minh là như thế nào. Từ Thành phố thông minh, rồi đến doanh nghiệp thông minh hay nền kinh tế thông minh mà ta hay nói đến”

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An bày tỏ, gần 500 nhà khoa học uy tín trong nhiều lĩnh vực đến từ 18 nước trên thế giới đã có mặt, thể hiện sự cam kết của họ đối với sự phát triển, đổi mới và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An phát biểu tại lễ khai mạc.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An phát biểu tại lễ khai mạc.

Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 – 2025, trong đó nhấn mạnh đến nhiều mục tiêu, giải pháp quốc tế hóa giáo dục đại học.

Diễn ra trong hai ngày 09 và 10/04, tại 5 tiểu ban, các nhà khoa học cùng thảo luận, trao đổi học thuật, đưa ra đề cương dự án nghiên cứu để giải quyết 5 vấn đề ưu tiên cho Việt Nam và các nước trong khu vực theo định hướng ứng dụng các giải pháp công nghệ kỹ thuật, công nghệ thông tin trong thiết kế bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, phục vụ cộng đồng.