Chờ...

Nhiều trường đại học không quy định điểm sàn cho phương thức xét điểm đánh giá năng lực

(VOH) - Sau khi Đại học Quốc gia TPHCM công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, một số trường đại học cho biết, dù có xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực nhưng không quy định điểm sàn nhận hồ sơ.

Sau khi có điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 của Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM), thí sinh sẽ có một đợt duy nhất để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học bằng điểm thi này từ ngày 5 - 28/4.

Tuy nhiên, điểm mới là năm nay nhiều trường đại học không quy định điểm sàn nhận hồ sơ cho phương thức này. Do đó, khi đăng ký xét tuyển, thí sinh cần cần tham khảo mức điểm chuẩn của năm trước và điều kiện, chỉ tiêu của từng ngành, từng trường để có sự sắp xếp nguyện vọng phù hợp.

điểm sàn
Năm nay nhiều trường đại học không quy định điểm sàn nhận hồ sơ cho phương thức xét điểm ĐGNL - Ảnh: HL

Đại diện trường Đại học Tài chính Marketing cho biết, với phổ điểm đã được công bố, dự kiến các trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét điểm ĐGNL trong khoảng 500-650 điểm. Điểm chuẩn cũng sẽ dao động từ 550 điểm trở lên.

Học viện Hàng không Việt Nam, cho biết, năm 2023, Học viện dự kiến tuyển sinh 3.000 chỉ tiêu cho 11 ngành đào tạo, trong đó sẽ dành từ 10-20% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức ĐGNL – tương đương khoảng 300 - 600 chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này.

Học viện lưu ý, những thí sinh đang có ý định xét tuyển vào Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm ĐGNL nên tham khảo điểm trúng tuyển vào các ngành học ở các năm trước.

Chẳng hạn, Ngành Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin, Quản trị nhân lực, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kinh tế vận tải điểm trúng tuyển ĐGNL năm 2022 là 800. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện tử - viễn thông, Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển & Tự động hóa, Công nghệ Kỹ thuật Công trình xây dựng - điểm trúng tuyển ĐGNL năm 2022 là 750.

Với phổ điểm năm nay, trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM quy định điểm nhận hồ sơ là 700 cho các ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, marketing, quản trị kinh doanh. Mức điểm 650 cho các ngành kinh doanh quốc tế, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, kế toán. Các ngành còn lại là 600 điểm.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM dự báo, điểm chuẩn ĐGNL của trường sẽ không tăng so với năm ngoái và dự kiến điểm trúng tuyển khoảng 600-750 điểm. Lý do là trường đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 4.100 lên 5.000 và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi ĐGNL lên 10-15%.

Đọc thêm: Thi Đánh giá năng lực đợt 1: 152 thí sinh trên 1.000 điểm

Theo thống kê, hiện đã có 91 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM để xét tuyển, gồm 86 cơ sở đại học và 5 trường cao đẳng.

Riêng các trường trong hệ thống ĐHQG-HCM sẽ tăng tỷ lệ xét tuyển bằng phương thức ĐGNL lên 45% tổng chỉ tiêu, tức tăng 5% so với năm trước. Trong đó, một số trường xét với chỉ tiêu khá cao như trường Đại học KHXH&NV 38-50%, trường Đại học Khoa học tự nhiên 40-60%, Trường Đại học Kinh tế - Luật tối đa xét 50% chỉ tiêu…

Do mỗi trường có phương thức tuyển sinh và chỉ tiêu khác nhau, chuyên gia lưu ý, thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của từng trường để cân nhắc có nên thi đợt 2 hay không vì sẽ có những trường chỉ sử dụng kết quả thi đợt 1, có trường sử dụng kết quả thi đợt 2 hoặc có trường sử dụng cả hai đợt thi để xét.

Thí sinh nào cảm thấy điểm thi đợt 1 đã phù hợp năng lực cũng như điểm chuẩn của ngành, trường mình mong muốn thì không nên thi tiếp, để tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh muốn đạt mức điểm cao hơn để đủ điểm vào ngành mình thích thì nên thi đợt 2.

Tuy nhiên, cổng đăng ký xét tuyển của ĐHQG-HCM chỉ mở một đợt duy nhất nên các em dù dự thi đợt 1 hay đợt 2 cũng cần tham gia đăng ký để tránh tình trạng chỉ dự thi nhưng không xét tuyển.

Từ ngày 5 đến 28/4, ĐHQG-HCM sẽ mở cổng trực tuyến để thí sinh đăng ký thi đợt 2, cùng thời điểm đăng ký xét tuyển chung cho cả hai đợt.

Kỳ thi đợt 2 sẽ diễn ra vào ngày 28/5 tại bốn tỉnh, thành phố: TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang.

Thí sinh có thể dự thi cả hai đợt, kết quả đợt nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.