Những lưu ý giữ an toàn cho trẻ khi đi thang cuốn

(VOH) - Cách đây vài ngày, một bé trai 2 tuổi được chị gái dẫn đi thang cuốn trong một siêu thị tại TP Buôn Ma Thuột đã không may bị té và kẹt vào khe thang. Em bé được cứu sống nhưng rõ ràng chấn thương để lại sẽ khiến cha mẹ, người thân bị dày vò vì sự lơ là của mình.

Thang cuốn giờ đây đã được sử dụng rộng rãi, từ siêu thị, trung tâm mua sắm... Tuy nhiên, nếu có những hành vi không phù hợp khi sử dụng, tai nạn có thể xảy ra, nhất là với trẻ em. Điều này có thể thấy rõ khi các vụ kẹt tay, chân vào khe thang xảy ra ngày một nhiều. 

Video hướng dẫn An toàn cho trẻ khi đi thang cuốn

Bên cạnh nguyên nhân tai nạn do lỗi kĩ thuật, bảo trì cẩu thả thì theo thống kê, phần lớn các vụ tai nạn thang cuốn xảy ra do trẻ không nắm tay cha mẹ hoặc cô giáo của mình khi đi thang cuốn.

Việc bé hiếu động chạy nhảy, đi bộ, dựa lưng vào thang hoặc ngồi trên bậc thang khi thang cuốn đang chạy cũng là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra. Vì vậy, giám sát trẻ em đúng cách khi đi thang cuốn là trách nhiệm lớn lao mà các bậc phụ huynh phải làm để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Hiện trường vụ trẻ bị kẹt thang cuốn tại Hà Nội. 

Hơn thế nữa, bước chân ra khỏi thang cuốn cũng là thời điểm quan trọng các bậc cha mẹ cần chú ý xem trẻ có ra khỏi thang đúng cách hay không. Hành vi khôn ngoan nhất lúc này là cha mẹ giữ bàn tay con trẻ, nhẹ nhàng bước ra khỏi thang cuốn để tránh việc trẻ bước hụt chân gây té, ngã.

Mỗi năm, trên thế giới có vô số trường hợp trẻ em bị thương do thang cuốn tại trung tâm mua sắm, sân bay, siêu thị. Theo thống kê của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ thì riêng nước này, mỗi năm có tới 10.000 ca chấn thương liên quan đến thang cuốn.

Một số chấn thương do tai nạn thang cuốn là: chấn thương sọ não do té ngã, bị nghiền nát cánh tay/chân, chấn thương chân, bị rách da, gãy xương... Tuy nhiên, nếu thận trọng phòng ngừa những chấn thương khủng khiếp như vậy hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Như một câu nói xưa “mỗi đồng xu đều có hai mặt” - mặc dù thang cuốn tiện lợi nhưng vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm. Chính vì vậy, sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ sẽ giúp hạn chế những mối đe dọa có thể xảy ra với trẻ.

4 lời khuyên an toàn cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ đi thang cuốn

1. Giữ tay trẻ khi đi thang cuốn và đứng một cách cẩn thận.

2. Đứng bên trong các đường màu vàng và giữ tay vịn hai bên.

3. Đứng đối mặt về phía trước và không ngồi trên bậc thang, dựa lưng hoặc leo lên tay vịn.

4. Bước ra khỏi thang cuốn nhanh chóng ở bậc cuối để nhường chỗ cho những người khác phía sau.