Những tín hiệu tích cực từ Kỳ thi Đánh giá năng lực

(VOH) - Đánh giá Năng lực là kỳ thi do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 2018 nhằm mục tiêu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh.

Qua đó góp phần tuyển chọn được những thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo.

Tham gia kỳ thi, thí sinh chỉ cần làm một bài thi duy nhất gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 150 phút. Từ kết quả kỳ thi này, nhiều thí sinh cầm chắc tấm vé vào đại học, giải tỏa áp lực tâm lý trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Những tín hiệu tích cực từ Kỳ thi Đánh giá năng lực 1

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực tại điểm Trường đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) vào sáng 27/3. Ảnh: TTO

Ngay ở Đợt 1 vừa diễn ra, Kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thu hút gần 80.000 thí sinh dự thi, trải dài tại 17 địa phương với 36 cụm thi và 80 địa điểm thi.

Đánh giá về phổ điểm của đợt thi này so với các đợt thi trước, kết quả thi được so sánh có thấp hơn so với các năm trước.

Điều này có thể do nhóm thí sinh năm 2022 bị ảnh hưởng bởi tiến độ học tập chậm hơn các năm trước, cùng với quá trình học online kéo dài. Tuy nhiên ở góc độ tích cực, về độ khó, độ phân biệt của đề thi cho thấy đề thi giúp phân loại tốt thí sinh, phù hợp cho mục đích tuyển sinh.

Thời điểm này, nhiều trường đang trong quá trình nhận hồ sơ xét tuyển bằng kết quả từ Kỳ thi này. Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh dành 5% tổng chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức tuyển sinh bằng kết quả thi Đánh giá năng lực. 

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Sơn – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của Trường, dự kiến điểm trúng tuyển là 650 điểm cho các ngành như Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh, Marketing và 600 điểm cho các ngành còn lại. Trường nhận hồ sơ xét tuyển đến ngày 20/4, công bố kết quả dự kiến trúng tuyển vào ngày 25/4.

Trong khi đó, Tiến sĩ Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Truyền thông Trường Đại học Gia Định cho hay, năm 2022, xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là một trong ba phương thức tuyển sinh của Trường, bên cạnh xét học bạ và kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực, Trường đã nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 06/04: “Năm nay, Trường dành khoảng 150 chỉ tiêu trong tổng số chỉ tiêu, xét tuyển vào 19 ngành chương trình đại trà với mức điểm xét từ 600 điểm đến dưới 700 điểm. Riêng đối với 5 ngành chương trình Tài năng mà Trường mới mở năm nay sẽ có mức xét tuyển từ 700 điểm trở lên, cụ thể với 05 ngành: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Kinh doanh quốc tế, Marketing. Do vậy, thí sinh cũng sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường hơn".

Bày tỏ sự tin tưởng đối với kỳ thi, Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Trường dành khoảng 20% chỉ tiêu cho phương thức này: “Với phổ điểm như năm nay, dự kiến điểm trúng tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực vào các ngành của Trường giảm nhẹ so với năm ngoái từ 30 – 50 điểm. Nhà trường rất tin tưởng vào chất lượng của kỳ thi”

Dành chỉ tiêu từ 10 – 15% ở phương thức này, Tiến sĩ Trần Đình Lý – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, dự kiến điểm trúng tuyển các ngành có thể tương đương năm ngoái. Đây cũng năm thứ ba Trường tham gia công tác phối hợp trong tổ chức thi cùng với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Trần Đình Lý nhận định, kỳ thi Đợt 1 năm nay thu hút số lượng thí sinh đông nhất từ trước đến nay, thể hiện rõ tính nghiêm túc qua đợt tổ chức vừa rồi: “Kỳ thi Đánh giá năng lực được tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp. Có thể nói đây là xu thế trong tương lai, khi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có những thay đổi so với trước đây.

Hiện Trường vẫn đang dành chỉ tiêu cho kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông cao nhất từ 50 – 60%. Sau đó là đến chỉ tiêu xét tuyển học bạ. Ba năm nay, Trường dành từ 10 – 15% chỉ tiêu để xét tuyển từ kết quả thi Đánh giá năng lực. Ngoài ra, còn có xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo”

Nhìn lại kỳ thi Đánh giá năng lực từ những ngày đầu tiên, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Đề án Kỳ thi Đánh giá năng lực được triển khai từ nhưng năm 2012-2013, đồng thời xác định rõ ràng vai trò của mình khi tổ chức kỳ thi này: đó là giúp cho xã hội có một thang đo chính xác về năng lực học đại học của thí sinh, những năng lực như sử dụng ngôn ngữ, tư duy, biện luận, giải quyết vấn đề, xử lý số liệu...khi người học tốt nghiệp ra trường tham gia thị trường lao động: “Khi kỳ thi được tín nhiệm, chúng tôi hiểu rằng mình đang đi đúng hướng. Dù áp lực sẽ lớn hơn nhưng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành sứ mạng của mình. Đặc biệt, được sự tin tưởng của nhiều đơn vị cùng phối hợp, chúng tôi cảm thấy sự trách nhiệm nhưng không coi đó là gánh nặng, vì tự hào đã đóng góp cho nền giáo dục.

Chúng tôi bảo đảm rằng kỳ thi sẽ luôn được tổ chức một cách tốt nhất, tạo sự tin tưởng cho xã hội. Quan trọng nhất là góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh”.

Đến nay, kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã nhận được những sự ủng hộ tích cực từ phía thí sinh, phụ huynh và các trường đại học.

Hiện tại, 86 cơ sở giáo dục đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực để xét tuyển. Trong đó, 62 đơn vị sử dụng cùng hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến tại trang http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn với 1.589 ngành học để thí sinh đăng ký nguyện vọng.