Phát động chuỗi hoạt động “Vì Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho trẻ em” năm 2020

(VOH) - Sáng nay (19/10), Lễ phát động chuỗi hoạt động “Vì Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho trẻ em” chính thức khai mạc tại trường trung học cơ sở Chi Lăng – Quận 4.

Hòa trong không khí Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Thực hiện Đề án “Sáng kiến Thành phố thân thiện với trẻ em” năm 2020, hướng đến Ngày Trẻ em thế giới 20/11, Thành Đoàn - Hội đồng Đội Thành phố phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình “Vì Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho trẻ em” năm 2020 tại 24 quận, huyện từ ngày 19/10 đến 20/11/2020.

Sáng nay (19/10), Lễ phát động chuỗi hoạt động “Vì Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho trẻ em” chính thức khai mạc tại trường trung học cơ sở Chi Lăng – Quận 4 với sự tham dự của hơn 1.500 đội viên, học sinh.

Chị Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố mong muốn, qua chương trình này sẽ lan toả trong tất cả học sinh, đội viên thành phố những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa để góp phần xây dựng môi trường sống, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh xanh, sạch, đẹp và an toàn với nhiều chuỗi hoạt động ý nghĩa.

Phó Bí thư Thành Đoàn Trần Thu Hà phát động: “Với tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, mong muốn chính các em sẽ là những nhân tố tích cực, sẽ là những tuyên truyền viên trong tham gia thực hiện đội viên, học sinh không xả rác. Hãy tích cực tham gia 30 phút vì liên đội em xanh, sạch, đẹp. Tại địa bàn dân cư, các em sẽ là người phụ giúp cha mẹ trong dọn dẹp vệ sinh trong nhà, tham gia cùng cha me, gia đình, anh chị đoàn viên thanh niên tại địa bàn dân cư, anh chị phụ trách thiếu nhi sẽ tham gia 30 phút vì khu phố em xanh, sạch, đẹp… Tất cả các hoạt động vì mong muốn xây dựng một không gian sống, một môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Hội đồng Đội TPHCM và chuyên gia của Unicef trồng cây tại khuôn viên trường THCS Chi Lăng.

Hưởng ứng lời phát động của chương trình, học sinh lớp 9a4, Trường trung học cơ sở Chi Lăng - Nguyễn Hồng Gia Hân thay mặt các đội viên, học sinh quyết tâm: “Tích cực thực hiện hoạt động đội viên học sinh không xả rác, nâng cao nhận thức và hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt khẩu hiệu “mắt thấy rác, tay nhặt ngay”, bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi đội viên học sinh là một tuyên truyền viên, vận động gia đình, bạn bè, mọi người không xả rác và hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Liên đội và các chi đội thực hiện tốt hoạt động 30 phút vì liên đội em xanh, sạch, đẹp và tuyên dương, nhân rộng các gương điển hình thực hiện tốt hoạt động”.

Theo ông Trần Công Bình - Chuyên gia quyền trẻ em của Unicef tại Việt Nam, đây là khởi động đầu tiên của chiến dịch truyền thông nhân ngày trẻ em thế giới năm 2020 của Unicef phối hợp với Chính phủ Việt Nam triển khai tại Việt Nam. Chủ đề năm nay là bảo vệ môi trường trước các nguy cơ và những tác động tiêu cực ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, của ô nhiễm môi trường:

Với tinh thần và mục tiêu làm thế nào có thể huy động và truyền thông nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, trong đó có các ngành, các cấp, gia đình, phụ huynh và đặc biệt là giới trẻ ý thức được tầm quan trọng của các việc làm giúp bảo vệ môi trường. Thúc đẩy những hành động rất nhỏ có thể đem lại những tác động lớn lao, góp phần gìn giữ và kiến tạo cho một Việt Nam xanh, sạch, tươi đẹp và an toàn cho mọi trẻ em”.

Trần Công Bình- Chuyên gia quyền trẻ em của UNICEF tại Việt Nam trao tặng cây xanh cho các em đội viên, học sinh.

Thay mặt nhà trường, Thầy Lê Ngọc Hải – Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Chi Lăng – Quận 4 cho biết: “Khi nhận được sự hợp tác của bên Thành Đoàn về chương trình này thì trường rất vui và hoàn toàn ủng hộ bởi qua chương trình là thực tế để mình giáo dục học sinh bảo vệ môi trường và trồng những cây xanh để cho chất lượng cuộc sống tốt hơn. Bản thân tôi mong muốn qua chương trình, mình sẽ có nhiều nội dung hơn, phong phú hơn để thu hút tất cả học sinh trong thành phố, bởi học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sẽ cùng chung với thành phố xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch- đẹp. Ý thức đó sẽ đi theo các em, là hành trang trong cuộc đời”.

Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tặng các sản phẩm tuyên truyền cho đội viên, học sinh.

Trong hoạt động “Vì Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho trẻ em” tại trường trung học cơ sở Chi Lăng, các em  được tham gia các hoạt động: trồng cây, tạo mảng xanh khuôn viên trường; Tham gia các trò chơi tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn, ghép tranh bảo vệ môi trường, vẽ khẩu hiệu tuyên truyền trên túi canvas chủ đề môi trường.

Hội đồng Đội thành phố trao tặng đến Liên đội Trường THCS Chi Lăng sản phẩm tuyên truyền cho phong trào.

Cùng với nhiều hoạt động, phong trào được Thành Đoàn TPHCM, Hội đồng Đội triển khai thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2022, hoạt động Đội viên, học sinh không xả rác đã được lan toả đến các chi đội, đội viên, học sinh thành phố.

Nhằm giúp các Liên đội, Hội đồng Đội quận, huyện truyền tải các nội dung tuyên truyền thực hiện tốt hoạt động Đội viên, học sinh không xả rác góp phần “Vì Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho trẻ em”, Hội đồng Đội thành phố trao tặng đến Liên đội Trường trung học cơ sở Chi Lăng các sản phẩm tuyên truyền cho phong trào.