Phụ huynh trường ngoài công lập phản đối việc thu phí thời gian nghỉ dịch

(VOH) - Liên quan đến việc phụ huynh phản đối mức thu học phí của trường Dân lập quốc tế Việt Úc, chiều ngày 5/5, một nhóm phụ huynh đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ông Nguyễn Thạch Thảo, phụ huynh có con theo học tại trường Việt Úc cơ sở Hoàng Văn Thụ cho biết ngày 2/5 trường gửi email thông báo mức học phí là 30% đối với học sinh tiểu học và trung học.

Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo ông và các phụ huynh khẳng định hoàn toàn không đồng ý với việc thu phí này. Phụ hunh này giải thích: "Đây là một giao dịch dân sự. Trước khi nhà trường thực hiện việc dạy (online) cho các em thì không hề thông báo có thu phí hay không. Bây giờ lại đưa ra mức phí là 30%. Tôi cho rằng đây là một giao dịch dân sự không đạt được sự thoả thuận giữa các bên và đề nghị nhà trường phải xem xét lại mức phí đó. Phụ huynh có nhiều đơn kiến nghị và mong muốn gặp nhà trường nhưng nhà trường không có động thái gì tích cực để có một buổi đối thoại với phụ huynh thì làm sao có được tiếng nói chung".

Nhóm phụ huynh phản đối mức thu học phí của trường Dân lập quốc tế Việt Úc TPHCM - Ảnh: MXH.

Theo ông Nguyễn Thạch Thảo, trước đó nhà trường ra thông báo yêu cầu phụ huynh tiếp tục đóng học phí học phần 4 đồng thời đóng luôn phí giữ chỗ cho năm sau. Ông khẳng định, nhà trường hoàn toàn không nhắc đến học phí học phần 3 đã đóng, nhưng phần lớn rơi vào thời gian nghỉ dịch. Thực tế học sinh chỉ học khoảng 30% thời gian, số tiền còn lại rất nhiều nhưng nhà trường không thông báo chi tiết sẽ hoàn trả hoặc tính toán thế nào.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố khẳng định, Sở đã có văn bản, hướng dẫn về thu học phí và các khoản thu khác trong đợt nghỉ dịch từ rất sớm.

"Về phía Sở, từ đầu đợt nghỉ học vì dịch đã có hướng dẫn. Tuy nhiên, trong mùa dịch do tình hình cách ly nên nhà trường với phụ huynh có nhiều điều chưa thấu hiểu. Sở đã yêu cầu sau đợt nghỉ dịch các trường phải thoả thuận với phụ huynh để thống nhất. Sở cũng đã nhận được một số phản ánh của phụ huynh, Sở sẽ mời các trường và phụ huynh làm việc để yêu cầu các trường thực hiện đúng theo quy định pháp luật".  

Trong văn bản hướng dẫn việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh Covid-19 ban hành vào tháng 2/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý các trường cần thoả thuận với phụ huynh học sinh về các khoản phát sinh, phù hợp với tình hình thực tế, đảm báo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, tình trạng phụ huynh phản ứng mức phí của các trường ngoài công lập đến nay vẫn diễn ra tại nhiều đơn vị giáo dục ngoài công lập.
Nghỉ học vì dịch Covid-19, các trường phải thu học phí theo số tháng thực học
(VOH) - Chỉ được thu học phí và các khoản thu khác phát sinh theo số tháng thực học và không quá 9 tháng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông.