Chờ...

Phương pháp nuôi dạy trẻ phát triển toàn diện, thành tài

VOH - Là cha mẹ, ai cũng muốn nuôi dạy con cái thành tài. Tuy nhiên, không phải bất cứ cách giáo dục nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ.

Một đứa trẻ có trở thành một công dân tốt và sở hữu trí tuệ phát triển hay không cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, điều quan trọng nhất là sự giáo dục từ gia đình.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, đồng thời cũng là người có ảnh hưởng lớn nhất đến những đứa trẻ. Là cha mẹ, nhiệm vụ của chúng ta là nuôi dưỡng và khám phá tài năng của con mình.

Dưới đây là các cách nuôi dạy trẻ phát triển toàn diện, thành tài.

Phương pháp nuôi dạy trẻ phát triển toàn diện, thành tài 1
Quan sát và xác định tài năng của trẻ 

Quan sát và xác định tài năng của trẻ

Mỗi đứa trẻ đều có sự kết hợp giữa thế mạnh và tài năng. Quan sát những đồ chơi và trò chơi mà con bạn thích chơi. Hãy lắng nghe những câu hỏi họ hỏi.

Ví dụ, nếu con bạn thích hát và nhảy múa, bạn có thể tạo cơ hội học tập và tham gia các hoạt động khuyến khích trẻ yêu thích ca hát và nhảy múa bằng cách học thêm các nhạc cụ...

Khen ngợi sự chăm chỉ

Khen ngợi sự chăm chỉ không phải là một khả năng, bởi vì khen ngợi sự chăm chỉ không chỉ quan trọng trong việc nuôi dưỡng tài năng của con bạn mà còn củng cố lòng tự trọng của họ.

Bằng cách khen ngợi những nỗ lực, bạn đang xây dựng sự tự tin cho con mình. Con bạn sẽ học được rằng cần phải nỗ lực để phát triển tài năng của mình. Tuy nhiên, ngay cả những trẻ có năng khiếu hoặc tài năng thiên bẩm cũng vẫn cần phải phấn đấu để phát triển tài năng đó tốt hơn nữa.

Khen trẻ đúng lúc đúng việc

Hãy khen trẻ khi trẻ làm được một việc làm tốt để trẻ có động lực phát huy và duy trì tinh thần đó. Lời khen tuy đơn giản nhưng lại chính là món quà khen thưởng ý nghĩa nhất để con có những cư xử tốt. Bạn không nên dùng vật chất để khen thưởng trẻ vì như thế sẽ tạo thói quen không tốt cho con.

Phương pháp nuôi dạy trẻ phát triển toàn diện, thành tài 2
Khuyến khích con tự kiểm soát hành vi

Khuyến khích con tự kiểm soát hành vi

Nhiều bố mẹ vẫn thường có thói quen phạt trẻ con khi chúng làm sai. Thay vì vậy, cha mẹ hãy nghĩ đến việc tạo ra những điều kiện, những quy tắc trẻ không được tái phạm.

Cách nuôi dạy này sẽ rèn luyện được tính tự kiểm soát hành vi của mình để không phải làm sai các quy tắc mà bạn đã đặt ra dành cho họ. Từ đó, sẽ giúp kích thích trẻ có thói quen tự tìm cách để tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho hợp lý nhằm lợi nhất cho bản thân.

Phương pháp nuôi dạy trẻ phát triển toàn diện, thành tài 3
Khuyến khích các khả năng đặc biệt

Khuyến khích các khả năng đặc biệt

Mỗi đứa trẻ đều có tài năng, sở trường hay sở thích riêng. Nó có thể xuất hiện trong môi trường học đường truyền thống nhưng có rất nhiều đứa trẻ tỏa sáng sau khi tiếng chuông tan trường vang lên. Vì vậy bạn cần sớm xác định được sở thích, tài năng của con để giúp họ phát triển.

Bạn cũng nên tìm cho mình một đến hai sở thích. Việc trẻ nhìn thấy bạn thử một điều gì đó mới mẻ sẽ khiến chúng được truyền cảm hứng và làm những điều tương tự.