Rà soát văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của trường ĐH Đông Đô, ĐH Thành Đô

(VOH) - Bộ Quốc phòng yêu cầu các nghiên cứu sinh có văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh của ĐH Thành Đô và ĐH Đông Đô chuẩn bị bảo vệ luận án tạm thời dừng lại, chờ kết luận thanh tra.

Cụ thể, văn bản của Cục Nhà trường nêu rõ, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về việc rà soát những học viên, nghiên cứu sinh đã và đang đào tạo có sử dụng bằng cử nhân đại học Ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) do trường Đại học Đông Đô và trường Đại học Thành Đô cấp.

Bộ Quốc phòng, văn bằng 2, ngôn ngữ Anh ,  ĐH Đông Đô, Thành Đô

Trường đại học Đông Đô, nơi đào tạo văn bằng 2 ngành tiếng Anh dù chưa được cấp phép. Ảnh: Petrotime

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về việc rà soát những học viên, nghiên cứu sinh đã và đang đào tạo có sử dụng bằng cử nhân ĐH ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) do trường ĐH Đông Đô và trường ĐH Thành Đô cấp, Cục Nhà trường đề nghị các cơ sở đào tạo rà soát học viên đang đào tạo trình độ thạc sĩ và nghiên cứu sinh đã và đang đào tạo có sử dụng bằng cử nhân ĐH ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) do trường ĐH Thành Đô và trường ĐH Đông Đô cấp, báo cáo danh sách về Cục Nhà trường.

Văn bản cũng thông tin, hiện nay, Bộ GD-ĐT đang thành tra công tác đào tạo và cấp bằng cử nhân đại học Ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) của trường Đại học Đông Đô và trường Đại học Thành Đô. Vì vậy, những nghiên cứu sinh chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở, cấp học viện, viện có sử dụng bằng cử nhân đại học Ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) của Trường Đại học Đông Đô và trường Đại học Thành Đô cấp tạm thời dừng lại chờ kết luận của thanh tra.

Bộ Quốc phòng, văn bằng 2, ngôn ngữ Anh ,  ĐH Đông Đô, Thành Đô

Những nghiên cứu sinh có văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của ĐH Thành Đô và ĐH Đông Đô sẽ bị rà soát. Ảnh: VTV.

Vì vậy, những nghiên cứu sinh chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở, cấp học viện, viện có sử dụng bằng cử nhân đại học Ngôn ngữ Anh (văn bằng 2) của Trường Đại học Đông Đô và trường Đại học Thành Đô cấp tạm thời dừng lại chờ kết luận của thanh tra.

Trước đó, đầu tháng 8, Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với 4 người là lãnh đạo, cán bộ ĐH Đông Đô.Trong đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, làm việc đối với Dương Văn Hòa (SN 1983) - Hiệu trưởng ĐH Đông Đô và Trần Ngọc Quang (SN 1962) - Phó trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên ĐH Đông Đô. 

Đồng thời, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Phạm Vân Thùy (SN 1981) và Lê Thị Lương (SN 1996), đều là cán bộ ĐH Đông Đô.

Bộ Quốc phòng, văn bằng 2, ngôn ngữ Anh ,  ĐH Đông Đô, Thành Đô

Một tấm văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Đông Đô bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngày 20/8/2019, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Trần Khắc Hùng (SN 1972), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Trường ĐH Đông Đô về tội “Giả mạo trong công tác”, quy định tại Điều 359, Bộ luật hình sự.

Liên quan đến việc Cục Nhà trường yêu cầu rà soát cả văn bằng 2 của trường Đại học Thành Đô, một nguồn tin của Dân trí cho hay: Ngày 1/2/2019 trường Đại học Thành Đô mới được Bộ GD-ĐT cấp phép cho đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, hệ cử nhân chính quy thì được cấp phép từ nhiều năm trước. Tuy nhiên ngày 17/4/2019, trường Đại học Thành Đô cấp bằng ngôn ngữ Anh cho hàng chục học viên, trên văn bằng này chỉ ghi hệ đào tạo chính quy không có cụm từ “văn bằng 2”.

Song nhiều điểm nghi vấn của việc cấp bằng này đang được làm sáng tỏ bởi khóa học đào tạo chỉ có 2 năm; tổng số tín chỉ đào tạo chỉ là 74; chỉ có các môn học chuyên ngành, không có các môn học cơ sở đại cương…

Nguồn tin này cho hay, nếu đây là hình thức đào tạo chính quy cấp bằng cử nhân thì không thể đào tạo trong vòng 2 năm với 74 tín chỉ được. Nếu xác định đây là đào tạo hệ cử nhân chính quy thì trường Đại học Thành Đô đã vi phạm nghiêm trọng quy chế đào tạo theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Nếu đây là hình thức “lách luật” để đào tạo văn bằng 2 ngôn ngữ Anh thì việc trong vòng 2 tháng để hoàn thành khóa học và cấp bằng là điều không tưởng.