Sáng nay (10/08), thí sinh thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội

(VOH) - Sáng nay (10/8), tất cả các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2. Buổi sáng thí sinh làm bài thi Khoa học Tự nhiên và bài thi Khoa học Xã hội, buổi chiều thi Ngoại ngữ là môn cuối cùng của Kỳ thi.

Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. 

Khác với năm trước, năm nay thí sinh thi tốt nghiệp THPT chỉ được chọn một trong hai bài tổ hợp và cả hai bài thi cùng một buổi. Thí sinh bắt đầu làm bài từ 7 giờ 35, mỗi môn 50 phút, nghỉ giữa chừng 10 phút. Lần lượt các môn tiếp theo, giám thị sẽ phát đề lúc 8h30 và 9h30.

Trong đó, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Ảnh minh họa: TTO

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong tổng số hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có đến hơn 498.000 thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp khoa học xã hội, chiếm 55,38%, còn số thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên là 296.158, chiếm 32,9% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Trong tổng số 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có 643.122 em đăng ký xét tuyển (chiếm 71,45%), giảm 9.878 thí sinh so với năm 2019. Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có sự điều chỉnh, chỉ cho phép thí sinh được đăng ký 1 bài thi tổ hợp thay vì được dự thi cả 2 bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp trung cấp (thí sinh tự do) tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hoá học, sinh học; bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 đã được Bộ GD-ĐT giảm tải.

Lưu ý thí sinh, ông Nguyễn Việt Hà, Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nhấn mạnh cần đặc biệt chú ý kiểm tra mã đề của các môn thi thành phần. Bởi các môn thi thành phần trong mỗi bài thi tổ hợp có cùng một mã đề thi.

Nếu đề thi thành phần có mã đề không giống nhau, hoặc các trang của mã đề không ghi cùng một mã đề thi, thí sinh cần có ý kiến ngay với cán bộ coi thi để được xử lý kịp thời.

Khi làm bài, học sinh nên làm câu dễ trước, câu khó sau, cố gắng không bỏ sót câu trả lời. Về kỹ thuật tô, thí sinh cần rất cẩn thận, tô kín ô. Với các câu còn phân vân, khi không còn thời gian, thí sinh tự tin lựa chọn phương án trả lời mà mình đã nghĩ đến trước tiên.

Vì mỗi bài thi tổ hợp có 3 môn thi thành phần nên sẽ có thời gian nghỉ chờ để làm thủ tục giữa 2 môn thi. Trong thời gian này, thí sinh đã thi môn thành phần trước đó nếu có nhu cầu đặc biệt và hợp lý thì được xem xét cho phép ra ngoài phòng thi dưới sự quản lý, hướng dẫn của cán bộ giám sát. Thí sinh phải đặt phiếu trả lời trắc nghiệm sao cho phần tô câu trả lời úp xuống mặt bàn tại vị trí ngồi của thí sinh.

Với thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học xã hội sẽ được phép sử dụng atlat Địa lý trong giờ thi môn thi thành phần Địa lí.

Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải ghi rõ họ tên và số báo danh vào trang bìa của atlat và nộp atlat cho cán bộ coi thi để kiểm soát. Atlat sẽ được giao cho thí sinh khi bắt đầu giờ làm bài môn thi Địa lí, thu lại ngay khi hết giờ làm bài môn thi này và chỉ trả lại cho thí sinh sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp.

Trong ngày thi đầu tiên, 13 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi môn Toán và 9 thí sinh khác bị đình chỉ do mang tài liệu và điện thoại vào phòng thi môn Ngữ văn. Ngoài ra, 1 thí sinh bị khiển trách. Tỷ lệ dự thi trong ngày thi 9/8 đạt trên 96%.

 

Thí sinh lưu ý phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: rửa tay với nước sạch và xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách. Thí sinh tránh tụ tập đông người trước và sau khi thi, đảm bảo giãn cách; cán bộ làm công tác thi cần giữ khoảng cách phù hợp khi làm nhiệm vụ…

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 880.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8, đa số phải đeo khẩu trang. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.000.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để tuyển sinh đại học.

 Hu Ân (tổng hợp)