Tách thành công cặp song sinh dính nhau phức tạp

(VOH) - Chiều 29/8, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, cặp song sinh chào đời dính nhau phức tạp vùng cùng cụt, được các bác sĩ của Bệnh viện mổ tách thành công.

Vào tháng 8/2016, Bệnh viện có tiếp nhận hai bé song sinh con của sản phụ Thị Quyên là bé Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân. Qua thời gian điều trị kéo dài 1 năm, sau khi hội chẩn toàn viện, thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng, X-quang, MRI và xem xét tình trạng của hai bé thì ê kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật tách dính cho hai bé.

Hai bé sau khi được mổ tách sức khỏe ổn định 

Bệnh viện đã lên kế hoạch một cách cụ thể, chỉn chu từ khâu chuẩn bị, chống nhiễm khuẩn, phòng mổ, ê kíp phẫu thuật, gây mê, dụng cụ, hậu cần và ê kíp hồi sức cho hai cháu bé sau phẫu thuật.

Giáo sư Trần Đông A - Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2 - chia sẻ, kíp mổ trải qua 11 giờ phẫu tách cho cặp song sinh. Các phẫu thuật viên đã rạch da bóc tách các lớp vào đến túi thoát vị, rồi mở màng cứng và tách tủy.

Sau đó kíp mổ tách phần dính xương cùng và trực tràng tầng sinh môn, hoàn thành tách rời và khâu che màng cứng, che phủ vạt da, làm hậu môn tạm.

Hai cháu bé hiện được theo dõi sát trong phòng hồi sức, tình trạng lâm sàng ổn định.