Tại sao màu xanh quan trọng cho cuộc sống?

(VOH) – Màu xanh và sự pha trộn của màu xanh và màu vàng, có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi với vô số sắc thái. Trên thực tế, mắt người nhìn thấy màu xanh lá cây tốt hơn bất kỳ màu nào trong quang phổ.

Điều này, cùng với nhiều tác dụng khác của màu xanh làm cho nó trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Võng mạc trong mắt người có thể phát hiện ánh sáng giữa các bước sóng 400 và 700 nanomét. Mỗi màu tương ứng với bước sóng khác nhau, bắt đầu với màu xanh ở mức thấp nhất (400 nanô mét) và màu đỏ ở mức cao nhất (700 nanomet).

Con người luôn cảm thấy dịu lại khi nhìn thấy màu xanh lá (Ảnh: Pexels)

Màu xanh lá cây nằm ở giữa quang phổ nằm, bước sóng khoảng 555 nanomet. Bước sóng này được con người nhận biết một cách tốt nhất..

Màu xanh từng phủ kín hành tinh trước khi các tòa nhà chọc trời. Đó là lý do tổ tiên loài người tìm ra kỹ năng quan trọng để tồn tại – kĩ năng phân biệt giữa quả chín có màu với nền lá xanh.

Sự thay đổi màu sắc lá, trái cây và rau cũng giúp con người nhận ra “tuổi tác”, “chất lượng” của chúng, hoặc xanh hoặc chín muồi, thậm chí cảnh báo rằng có thể chúng độc hại hoặc thối.

Ngày nay, chúng ta tiếp tục sử dụng bản năng tổ tiên này để chọn mua nông sản.

Mặc dù con người không còn cư trú trong rừng nữa, nhưng ngoài tác dụng trên, màu xanh vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho con người khỏe mạnh.

Một số nhà khoa học tin rằng, vì đôi mắt của chúng ta đang ở đỉnh cao nhận thức nên có thể phát hiện các bước sóng tương ứng với màu xanh lá cây, chẳng hạn như bóng mát có thể làm dịu chúng ta xuống. Màu xanh cũng giúp hệ thần kinh thư giãn.

Một cách tự nhiên, con người thích sống ở những nơi có nhiều cây xanh (Ảnh: liveinternet)

Sự “an toàn” của màu xanh giải thích lý do tại sao màu sắc này xuất hiện nhiều trong các bệnh viện, trường học và môi trường làm việc.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, sống trong hoặc gần các khu vực cây xanh có thể liên quan đến tuổi thọ dài hơn và cải thiện sức khoẻ tinh thần ở phụ nữ. Những người sống trong các khu vực có cây xanh có tỉ lệ tử vong thấp hơn 12% so với sống ở những khu vực ít xanh.

Với nhiều không gian xanh, các tác giả nghiên cứu cho biết, con người có nhiều cơ hội để giao tiếp ngoài trời. Ngoài ra, màu xanh tự nhiên của thực vật và cây xanh cũng có lợi cho sức khoẻ tâm thần.

Những người không sống trong các vùng cây xanh, vấn đề hô hấp là nguyên nhân thứ hai gây chết người. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sống trong các khu vực có cây xanh ít bị phơi nhiễm với không khí ô nhiễm và có thể là một lý do làm tăng tuổi thọ.