Tại sao tài xế taxi nên trang bị các kĩ năng tự vệ?

(VOH) - Nhiều vụ khống chế tài xế taxi, cướp tiền, cướp xe xảy ra trong thời gian gần đây khiến các tài xế thực sự hoang mang. Tuy nhiên, đó cũng là lý do các tài xế cần cảnh giác và chủ động trang bị cho mình các kĩ năng xử lý khi gặp tình huống này.

Đề phòng là trên hết

Các vụ án cướp taxi xảy ra gần đây cho thấy, kẻ xấu ngày càng manh động, liều lĩnh khi thực hiện hành vi phạm tội. Đó là chưa kể tới tình trạng những kẻ lưu manh phạm tội theo dạng băng nhóm khiến tài xế thực sự khó xử lý khi rơi vào tình huống xấu.

Trong khi đó, các vụ án đa phần xảy ra vào buổi tối hoặc đêm khuya tại khu vực vùng ven hay những con đường vắng vẻ, ít người qua lại...

Để đề phòng rủi ro khi chạy xe ban đêm hay những lộ trình xa các tài xế cần chú ý:

- Quan sát kỹ đặc điểm của khách (về thái độ, cung đường, biểu hiện hành động, lời nói…) và cương quyết không phục vụ nếu thấy dấu hiệu nghi vấn.

- Khi chở khách phải thông báo lịch trình, tuyến đường đi, đến của xe mình cho tổng đài biết.

- Cảnh giác trước những trường hợp vẫy xe dọc đường hoặc yêu cầu đi lòng vòng; những trường hợp bắt xe từ nội thành đi các khu vực vùng ven hoặc ngoại tỉnh khi trời tối.

- Trong quá trình lái xe hãy chú ý nhìn gương chiếu hậu để quan sát khách, hoặc lắng nghe những âm thanh, các cuộc điện thoại lạ hoặc động thái khác thường của khách khả nghi.

- Khi thấy nguy cơ bị cướp cao, tài xế cần chủ động lái xe rẽ ngay vào cơ quan Công an, doanh trại Quân đội, nhà máy xí nghiệp ven đường có bảo vệ thường trực gần đó, hoặc tìm cách báo về tổng đài để được hỗ trợ.

- Khi bị tấn công thì bình tĩnh né tránh, phòng vệ theo một số hướng dẫn dưới đây.

Cách phòng vệ khi bị khống chế bằng dao

Các tài xế có thể gặp 2 trường hợp bị khống chế bằng dao: khống chế từ ghế sau, khống chế từ bên hông (đối với kẻ xấu ngồi ghế trước).

Video: Cách xử lý khi tài xế bị khống chế bằng dao

Theo các chuyên gia, nếu kẻ xấu khống chế tài xế từ phía sau khi xe đang chạy thì tài xế hãy từ từ tấp vào lề, đánh lạc hướng/hoặc hoãn binh bằng cách lấy ví, bóp đưa cho chúng, tranh thủ tháo dây an toàn.

Khi đưa ví cho kẻ xấu thì tranh thủ thật nhanh một tay kéo tay dao, một tay mở cần bật ghế - để ghế bật mạnh về phía sau, khiến kẻ xấu bất ngờ. Lúc này, tài xế có thể bung cửa ra ngoài và tri hô người giúp đỡ.

Trong trường hợp kẻ xấu khống chế dao bên mạng sườn từ ghế trước, tài xế cũng đánh lạc hướng, một tay nhanh chóng ghì tay dao xuống, một tay đánh mạnh vào cuống họng hoặc mặt của kẻ xấu – khiến chúng choáng váng. Sau đó, bật nhanh cửa thoát ra ngoài.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong trường hợp tài xế không thấy tự tin để xử lý, hãy nhanh chóng đưa hết tiền, điện thoại và chìa khóa xe để quan trọng nhất là giữ tính mạng của mình. Trong những trường hợp quá nguy hiểm, một sống, một còn thì cần tỉnh táo để xử trí một cách hợp lí nhất theo hướng dẫn trên.