Thành phố ứng dụng 'công nghệ số' chống dịch

(VOH) - "Bản đồ số" quản lý bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh góp phần quan trọng vào việc xác định và quản lý các ổ dịch trong cộng đồng.

Năm 2016, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý TP.HCM (Trung tâm GIS) xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm mang tên "Hệ thống quản lý bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố"

Trước đây, công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng gặp nhiều khó khăn. Trước tiên phải kể đến quy trình gửi và phản hồi ca bệnh, nhân viên y tế tại cơ sở y tế các cấp sẽ tốn nhiều thời gian để chuyển giao hồ sơ thủ công trên giấy hoặc qua email, nhưng tình trạng chênh lệch số liệu vẫn diễn ra thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc định vị ca bệnh và ổ dịch chỉ mang tính chất tương đối và ít chính xác vì các nhân viên y tế dùng phương pháp thủ công đánh dấu trên bản đồ giấy, gặp khó khăn khi xác định ổ dịch, dẫn đến tình trạng bỏ sót tổ trong xử lý ổ dịch. 

Thành phố có "bản đồ" chống dịch

Nhân viên Trung tâm y tế dự phòng TPHCM thao tác trên phần mềm. Hình: P Nguyệt

Với hệ thống này, tính năng định vị trên bản đồ trực tuyến hỗ trợ hiệu quả cho việc khoanh vùng các ổ dịch. Hệ thống tích hợp bản đồ ranh giới hành chính đến tận các tổ - khu phố, công cụ xác định vị trí (hỗ trợ trên thiết bị di động, hoạt động online/offline) giúp cho việc xác định vị trí ca bệnh cũng như các yếu tố ảnh hưởng trong vùng dịch được tiến hành một cách chính xác và kịp thời.

Hiện tại, việc xác định tương quan giữa các ca bệnh trong việc hình thành ổ dịch được xác định một cách tự động. Ngoài ra, công cụ còn xây dựng được mô hình lây lan của các ổ dịch, giúp đánh giá tình hình của từng ổ dịch theo đặc điểm của từng phường, xã, quận, huyện.