Thông tin về cách tính điểm thi Đại học năm 2020

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020, cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay không có thay đổi so với năm 2019.

Hàng năm, mỗi mùa tuyển sinh đến, cách tính điểm đại học chính là vấn đề mà các bậc phụ huynh học sinh và các sĩ tử vô cùng quan tâm.

Quy chế tính điểm đại học mới nhất

Theo Điều 41 của Quy chế thi Tốt nghiệp THPT 2020 thì điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp:

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-1

Quy chế tính điểm thi Đại học 2020 có những cái mới (Nguồn Internet)

 Đối với Giáo dục THPT

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-2

Ví dụ: thí sinh A lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH và điểm của các môn bắt buộc như sau: Văn 6, Toán 7, Anh 6, Sử 8, Địa 8, GDCD 9. Thí sinh này không có điểm ưu tiên và khuyến khích. Điểm trung bình cả năm lớp 12 là 8. Cách tính điểm của thí sinh A như sau:

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-3

Đối với Giáo dục Thường Xuyên:

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-4

Ví dụ: thí sinh B lựa chọn bài thi tổ hợp KHTN và điểm của các môn bắt buộc như sau: Văn 5, Toán 7, Lý 5, Hóa 4, Sinh 6. Thí sinh này có 1 điểm ưu tiên và không có điểm khuyến khích. Điểm trung bình cả năm lớp 12 là 6. Cách tính điểm của thí sinh B như sau:

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-5

  • Nếu những năm trước, điểm trung bình các bài thi THPT chiếm 50% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 50% điểm xét tốt nghiệp.
  • Thì năm nay, điểm trung bình các bài thi chiếm tới 70% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30% điểm xét tốt nghiệp.
  • Thí sinh được chọn đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.
  • Đối với thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài này. Nếu thí sinh bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp.
  • Thí sinh GDTX có thể dự thi cả bài thi ngoại ngữ để dùng kết quả bài thi này xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp.
  • Để xét tuyển đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đó.
  • Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Cách tính điểm đại học của một số trường

Cách tính điểm đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM

Năm 2019, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM áp dụng nhân hệ số 2 môn ngoại ngữ vào các ngành ngôn ngữ: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Nga, Ngôn ngữ Đức, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Tây Ban Nha và Ngôn ngữ Italia; nhân hệ số 2 môn Ngữ văn vào ngành Văn học và Ngôn ngữ học; nhân hệ số 2 môn Lịch sử vào ngành Lịch sử; nhân hệ số 2 môn Địa lý vào ngành Địa lý học; nhân hệ số 2 môn tiếng Nhật vào ngành Nhật Bản học.

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-6

Một số ngành ngôn ngữ học trường Xã hội nhân văn được nhân hệ số 2 (Nguồn Internet)

Cách tính điểm đại học như sau:

ĐXT = ((Tổng 3 môn(nhân đôi môn chính))x3/4)(làm tròn 2 số thập phân)+ĐƯT không quy đổi

Ví dụ: Thí sinh Nguyễn Văn A có điểm thi môn Toán 6.75, môn Ngữ văn 6.75, môn Tiếng Anh 7.5, điểm ưu tiên là 0.

Điểm xét tuyển = ((điểm Toán + điểm Ngữ văn + (điểm Tiếng Anh x 2)) X 3 ÷ 4) + 0

= ((6.75 + 6.75 + (7.5 X 2)) x 3 ÷ 4) + 0 = 21.38.

Cách tính điểm đại học Sư phạm TPHCM

Phương án xét tuyển sử dụng kết quả kì thì THPT năm 2019. Với mỗi ngành học, sẽ lựa chọn tổ hợp 3 môn hoặc 3 bài thi từ 4 bài thi của kì thi THPT quốc gia để xét tuyển. Tổ hợp xét tuyển này có thể theo khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D) hoặc sẽ là tổ hợp 3 môn, 3 bài thi mới, tùy theo đặc thù của ngành. Trong đó, bắt buộc phải có môn Toán hoặc Ngữ văn.

Ngoài ra, có thể xác định môn chính với điểm được nhân đôi trong tổ hợp các môn thi được lựa chọn để xét tuyển.

voh.com.vn-cach-tinh-diem-dai-hoc-7

Trường ĐH Sư phạm không nhân hệ số bất kì môn nào

Các ngành năng khiếu (GDTC, GDMN, GDĐB) vẫn sẽ lựa chọn 2 môn thi của kì thi THPT quốc gia và bổ sung thêm 1 môn năng khiếu do Trường tự tổ chức.

Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Điểm xét tuyển là tổng điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của các bài thi theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển (có/không nhân hệ số) cộng điểm ưu tiên (có/không nhân hệ số, theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Xét tuyển từ cao đến thấp.

Để cập nhật thêm những thông tin về thi và xét tuyển Đại học. Mời bạn truy cập website VOH tại đây.