TPHCM ban hành Bộ tiêu chuẩn Trường học số

TPHCM - UBND TPHCM vừa ban hành Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số trên địa bàn Thành phố.

Căn cứ vào bộ tiêu chuẩn này, các cơ sở giáo dục định hướng, phát triển đạt chuẩn nhằm góp phần thực hiện công trình “50 Trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Bộ tiêu chuẩn bao gồm 06 tiêu chuẩn thành phần. Trong đó, tiêu chuẩn Thể chế số (đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục) là điều kiện bắt buộc.

Các tiêu chuẩn còn lại như: Cơ sở vật chất, hạ tầng số Dữ liệu số; Nhân lực số; Quản trị và điều hành số; Giáo dục số, có 3 mức độ đánh giá, với mức độ tối đa là 200 điểm.  

truong-hoc-so-071024
UBND TPHCM vừa ban hành Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số trên địa bàn Thành phố - Ảnh: T. Nhung

Cụ thể, 6 tiêu chuẩn thành phần như sau:

  • Tiêu chuẩn 1 là thể chế số: Đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn;
  • Tiêu chuẩn 2 là cơ sở vật chất, hạ tầng số: Đánh giá việc thực hiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số. Bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị trong phòng học, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số;
  • Tiêu chuẩn 3 là dữ liệu số: Đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất. Học liệu số đạt yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu;
  • Tiêu chuẩn 4 là nhân lực số: Đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Đảm bảo đội ngũ này được phân công tham gia hoạt động trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số;
  • Tiêu chuẩn 5 là quản trị và điều hành số: Đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; Tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; Triển khai hiệu quả các dịch vụ, thủ tục trên môi trường số; Quản trị và điều hành dựa trên công nghệ;
  • Tiêu chuẩn 6 là giáo dục số: Đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.

50 trường có toàn bộ các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chuẩn đạt mức độ 3 và có điểm tổng hợp cao nhất sẽ được công nhận là công trình Trường học số của Thành phố chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

UBND Thành phố xác định mục tiêu ban hành Bộ tiêu chuẩn nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày.

Bên cạnh đó, hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của cơ quản quản lý và các cơ sở giáo dục.

Bình luận