TPHCM chuẩn bị giáo dục nghề nghiệp cho cách mạng công nghiệp 4.0

(VOH) – Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP đã tổ chức chuyên đề vai trò của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục nghề nghiệp TPHCM vào sáng 30/8.

Đây là cuộc cách mạng đòi hỏi sự chuyên môn hóa cao, có thể có những người sẽ mất việc, nhưng cũng đồng thời tạo ra rất nhiều công việc mới.

Với cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có sự xuất hiện của Robot, dẫn đến giảm nhân công. Ảnh: IT Express

Theo dự báo, trong một số lĩnh vực, với sự xuất hiện của Robot, số lượng nhân viên sẽ giảm đi rất nhiều so với hiện nay. Thị trường lao động trong nước cũng như quốc tế sẽ phân hóa mạnh mẽ giữa nhóm lao động kỹ năng thấp và kỹ năng cao. Lao động giá rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, TPHCM sẽ bắt đầu triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 trong năm nay đối với những trường chất lượng cao, có nghề trọng điểm, sau đó sẽ nhân rộng ra các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác nhằm trang bị những kỹ năng mới, kỹ năng sáng tạo cho nền kinh tế 4.0:

"Giai đoạn giáo dục hiện nay chúng ta phải thay đổi từ cách nhìn. Nhà trường và doanh nghiệp phải gắn liền với nhau. Đối với nhà trường sẽ trang bị những kỹ năng cần thiết về mặt lý thuyết nhưng phải gắn với doanh nghiệp là cơ sở thực hành để cụ thể hóa những lý thuyết mà học sinh, sinh viên đã học ở trường.

Hiện nay doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ở một khả năng tốt nhất và cho ra những sản phẩm tốt nhất để phục vụ cho xã hội thì người học phải theo kịp để vận hành và cho ra những sản phẩm phục vụ xã hội ngày càng tốt hơn".