TPHCM: Kiến nghị áp dụng bản đồ GIS vào tuyển sinh đầu cấp toàn thành phố

VOH - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố về dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025.

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kiến nghị áp dụng Hệ thống thông tin địa lý còn gọi là bản đồ GIS vào tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

tuyển sinh
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kiến nghị áp dụng Hệ thống thông tin địa lý còn gọi là bản đồ GIS vào tuyển sinh đầu cấp toàn thành phố - Ảnh: Tuyết Nhung

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, căn cứ đề nghị được xác định từ kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm trong quá trình áp dụng GIS trong công tác phân bổ học sinh vào các trường tại thành phố Thủ Đức, Quận 8, Quận Tân Bình trong năm học 2023 - 2024. Vì vậy, năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo mở rộng việc áp dụng bản đồ GIS trên tất cả địa bàn của thành phố.

Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế tại địa phương, các đơn vị có thể áp dụng GIS như một công cụ hỗ trợ bên cạnh các phương pháp khác trên cơ sở đặt mục tiêu giúp học sinh có thể vào học các trường gần nơi cư trú nhất.

Công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học năm nay sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ, hướng dẫn cho các trường hợp khó khăn hoặc chưa quen thao tác.

Đặc biệt, ở cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, tất cả các trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục Thành phố và được xác thực đầy đủ với dữ liệu dân cư quốc gia. Trong đó lưu ý các thông tin như mã định danh, “nơi thường trú theo mã định danh” và một số thông tin cá nhân khác trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh phải thống nhất với dữ liệu dân cư quốc gia.