TPHCM: Rà soát các thiết bị thu phát sóng xung quanh các điểm thi

(VOH) - Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, TPHCM có hơn 71.000 thí sinh dự thi.

Trong đó có gần 63.000 thí sinh đang học tại các trường Trung học phổ thông, hơn 8.000 thí sinh học tại các trung tâm Giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.

Thí sinh TPHCM sẽ dự thi tại 111 điểm thi, trải đều trên khắp các quận huyện. Mặc dù nhiều điểm thi ở xa như Cần Giờ, Củ Chi, công tác vận chuyển giao đề thi vẫn thực hiện trong ngày. Đặc biệt, công tác phối hợp với các trường đại học khá thuận lợi, nhịp nhàng. Xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, VOH có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM. Mời quý vị cùng theo dõi:

ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

*VOH: Thưa ông, chỉ còn hơn 1 tuần là bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019, đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn TP đã được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Triển khai Quy chế thi, các văn bản hướng dẫn thi và công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia  cũng như tổ chức đi kiểm tra rà soát công tác phối hợp với các trường đại học.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với 6 trường Đại học và tham mưu UBND Thành phố tổ chức buổi họp gồm các sở ngành cùng các trường đại học để lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở ngành và các trường đại học cùng phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt kỳ thi.

*VOH: Phương thức cách tổ chức thi năm nay có những điểm mới, những điểm đáng lưu ý nào ạ?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Về các quy chế vẫn như cũ nhưng phương thức tổ chức và một số nội dung mới như: nội dung kỳ thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12; trong các hội đồng thi ở các điểm thi, thí sinh tự do không còn thi riêng mà tất cả các đối tượng thí sinh thi chung trong một điểm thi, một phòng thi. Thí sinh tự do, thí sinh GDTX, được xếp phòng thi chung với thí sinh giáo dục THPT, trong đó, số thí sinh giáo dục phổ thông chiếm ít nhất 60%.

Về coi thi, tăng cường vai trò của Phó trưởng điểm thi đến từ đại học; quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản bài thi, đề thi tại Điểm thi, có phòng để tập chứa bài thi và đề thi tạm thời trong ngày. TPHCM giao đề vào buổi sáng và nhận bài vào buổi chiều, vì vậy, buổi trưa có phòng với tủ, khoá riêng đựng đề thi, bài thi riêng và có công an, camera giám sát 24/24.

Về vấn đề xét, công nhận tốt nghiệp, tỷ trọng điểm thi THPT Quốc gia chiếm 70%, điểm trung bình lớp 12 chiếm 30%.

Về chấm thi, các trường đại học sẽ chủ trì chấm bài trắc nghiệm, Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện chấm tự luận bộ môn Ngữ văn.

Đó là những điểm mới theo quy định Bộ Giáo dục và Đảo tạo trong vấn đề coi thi chấm thi.

*VOH: Năm nay, thí sinh GDTX, tự do được yêu cầu tổ chức thi cùng với thí sinh trung học phổ thông, điều này có gây bất lợi gì cho công tác tổ chức?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Tôi cho rằng không có khó khăn gì. Ngược lại, việc tổ chức thi chung như vậy tạo điều kiện thuận lợi về điều kiện đi lại. Trên địa bàn 24 quận huyện của TPHCM đều có các điểm thi. Thí sinh tự do, GDTX đến các điểm thi ở từng quận huyện nên khoảng cách đi lại sẽ giảm đi, điều kiện đi lại, hỗ trợ thí sinh ở các trường sẽ thuận lợi hơn. 

*VOH:Trong suốt kỳ thi công tác phối hợp với các trường đại học được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Sáu trường đại học phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã thống nhất phân công trên địa bàn 24 quận huyện và số điểm thi mỗi trường cùng với giáo viên phổ thông coi thi ở các điểm thi.

Thứ hai, phối hợp trong chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm chấm. Khi chấm thi, cơ sở vật chất máy móc vẫn là của ngành giáo dục và đào tạo TP là chủ yếu.

Các trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phân công chấm trắc nghiệm, chúng tôi cũng làm việc và thống nhất nội dung chuẩn bị cho công tác chấm, cũng như tập huấn quy chế coi thi. Ở trường đại học cũng tập huấn cho cán bộ, giảng viên trước khi cử đi coi thi, trường phổ thông cũng vậy. Chúng ta phối hợp tập huấn các quy chế đầy đủ. Sau đó, tại điểm thi Phó Trưởng điểm thi của các trường đại học phụ trách về chuyên môn, về việc giám sát, ký niêm phong các biên bản theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nói chung là chúng ta thực hiện đúng quy chế.    

*VOH: Công tác chống gian lận thi cử, là vấn đề nhiều phụ huynh học sinh và xã hội quan tâm. Thành phố có những lưu ý nào trong vấn đề này, cả trước, trong và sau thi?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Về chống gian lận thi cử, trong coi thi, các giáo viên TPHCM có nề nếp coi thi rất nghiêm túc. Tuy nhiên, với thí sinh cũng khó lường trước khả năng sử dụng các thiết bị gian lận thi cử hiện nay. Chúng ta biết rằng có những phương tiện rất tinh vi, do đó trong sinh hoạt quy chế và lưu ý các thầy cô làm công tác coi thi, tôi cũng gửi đến các em thí sinh toàn thành phố: Chúng ta không nên ỷ lại, tin tưởng rằng chúng ta có thể qua mặt được các thầy cô giáo coi thi. Thiết bị dù có tinh vi thế nào cũng không thể qua mặt các giáo viên coi thi. Bởi vì, ánh mắt, cử chỉ của một thí sinh có ý đồ gian lận sẽ không tập trung, không có sắc thái bình thường như khi đang suy nghĩ để làm bài. Giám thị không khó khăn để phát hiện ra.

Các lực lượng chức năng cũng có những phương án, những rà soát để phát hiện các thiết bị thu phát sóng xung quanh các điểm thi. Nếu có sử dụng các thiết bị với ý đồ gian lận, sẽ nhanh chóng phát hiện ra. Vì vậy, tốt nhất thí sinh ôn tập kỹ và bình tĩnh làm bài với khả năng tốt nhất của mình.

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, suốt quá trình chấm, từ khi mở các túi bài trắc nghiệm thì đã có sự giám sát của các camera, từ các phòng chấm trắc nghiệm cũng như tất cả các khâu đều phải làm đúng quy chế.

Riêng chấm tự luận, chúng ta là phách theo 2 vòng, khi kết thúc vòng phách 1 xong, phách 2 mới bắt đầu làm việc. Khi chấm, chúng ta thực hiện nghiêm quy trình chấm 2 vòng độc lập, 2 giám khảo chấm 1 và chấm 2 ở 2 phòng khác nhau và thực hiện việc chấm kiểm tra đúng tiến độ, đủ số lượng bài quy định theo quy chế.

*VOH: Cám ơn ông.