TPHCM sẽ ngập gần 2m nếu trái đất nóng thêm 5 độ C

(VOH) - Dailymail đưa tin, nếu trái đất nóng thêm 5°C, thì mực nước biển có thể dâng cao tới 2 mét. Theo đó, TPHCM sẽ ngập khoảng 1,96m nếu kịch bản này xảy ra.

Đây có thể là một cảnh báo "nghiêm khắc" khi các nhà nghiên cứu cho biết, thể giới ấm lên tiếp tục làm tan băng khiến các thành phố ven biển trên toàn thế giới có thể bị nhấn chìm trong nước.

Số liệu dự đoán các thành phố có thể bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng do biến đổi khí hậu (Theo: PNAS)

Thông tin được trích từ một báo cáo mới công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS) cho biết: "Nếu tiếp tục nóng lên trên 2°C, sau đó, vào năm 2100, mực nước biển sẽ tăng nhanh hơn bất cứ lúc nào trong nền văn minh của con người – khoảng 20 cm. Một số khu vực, trong đó có Na Uy và Bắc Mỹ có thể còn cao gấp đôi con số này.

Nhưng, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nếu nhiệt độ vượt qua 2oC, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều. Theo đó, triều cường tăng cao có thể gây lụt ở các thành phố như New York và Quảng Châu với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử nhân loại.

Trong nghiên cứu mới nhất của một nhóm nghiên cứu quốc tế, bao gồm cả Trung tâm Hải dương học Quốc gia ở Liverpool cho biết, nếu nhiệt độ tăng 5°C vào năm 2100, nước biển sẽ dâng trung bình gần một mét. Tuy nhiên, khoảng 80% các vùng ven biển lượng nước sẽ dâng lên gần gấp đôi con số này.

Chỉ tính riêng Quảng Châu, việc mở rộng nhanh chóng có thể khiến gần 6% nhà dân bị bỏ hoang do nguy cơ lũ lụt. Còn các thành phố như New York, Miami, Quảng Châu và Tokyo sẽ mất đất do nước biển xâm lấn.