Chờ...

TPHCM sẽ thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10

VOH - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tao TPHCM khẳng định phương án tuyển sinh lớp 10 sẽ có thay đổi nhằm đảm bảo nhu cầu học trường công theo tỷ lệ đủ 70%.

Tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công tác khảo thí và tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 – 2024 chiều 14/12, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đang xây dựng các phương án thay đổi toàn bộ quy trình xét các nguyện vọng chuyên và thường ở các trường THPT công lập. Từng bước giảm dần tỉ lệ học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ tại các trường công lập.

Từ phân tích dữ liệu tuyển sinh vào lớp 10 của 3 năm gần nhất, dữ liệu địa chỉ nhà, khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh qua 2 năm thí điểm bản đồ GIS, Sở sẽ phối hợp với các Phòng GD&ĐT rà soát lại toàn bộ quy trình tư vấn, hướng dẫn của các trường THCS có tỉ lệ cao thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết: “Từ năm 2021 đến nay đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số và áp dụng bản đồ số vào việc hỗ trợ và giúp cho phụ huynh học sinh tránh các vấn đề đăng ký nguyện vọng quá xa nhà mình. Qua 3 năm triển khai, tỷ lệ thí sinh nộp hồ sơ thực tế ở các trường THPT trên 70%".

TPHCM sẽ thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10 1
Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin tại hội nghị - Ảnh: Anh Thư

Sở Giáo dục và Đào tạo hiện đang xây dựng các phương án thay đổi toàn bộ quy trình xét các nguyện vọng chuyên và thường ở các trường Trung học phổ thông công lập, và sẽ trình lấy ý kiến của lãnh đạo sở, phòng ban ngay trong tháng 12 năm 2023.

Các phương án xây dựng trên cơ sở đạt được các mục tiêu: rút ngắn thời gian công bố kết quả; tăng tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký; từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ qua từng năm.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin: “Thi tuyển lớp 10 năm nay về cơ bản các môn thi, phương thức thi vẫn giữ nguyên, nhưng về phương án tuyển sinh phải có thay đổi cho phù hợp.

Sở sẽ nghiên cứu phương án, tạo điều kiện tốt nhất để các em có nhu cầu học trường công lập vẫn có thể học và đảm bảo chỉ tiêu đủ 70% theo đúng định hướng phân luồng của TP. Sẽ rút ngắn thời gian chấm điểm, để có thể thông báo kết quả sớm nhất đến phụ huynh học sinh, ông Lê Hoài Nam khẳng định.