TPHCM sẽ tiên phong ‘đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học’

TPHCM - Sáng 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với tập đoàn giáo dục EMG Education tổ chức hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nêu một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh...

Ông Hiếu đồng thời nhấn mạnh: “Để thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, cần có sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội”.

so-gd-dt-tphcm- 111024
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo cũng nêu đề xuất về mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy và các giải pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên việc phân tầng 3 cấp độ triển khai bao gồm cấp độ triển khai giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách toàn diện, giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở mức độ tiêu chuẩn, và cấp độ thấp nhất là bắt đầu từng bước triển khai thực hiện.

Trong nhiều năm qua, TPHCM đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường Tiếng Anh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”; mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”…

Kết quả cho thấy, TPHCM hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất của mô hình trên (triển khai một cách toàn diện) ở một số trường.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: “Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trong đó có các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác, làm việc tại Việt Nam...

Như thế, cần 5 trụ cột chính là quản lý nhà nước, các nhà khoa học - chuyên gia, nhà đào tạo (cơ sở giáo dục), nhà trường, nhà doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để thực hiện đề án mang tính quốc gia này”.

Theo Thứ trưởng, đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án này và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện. Đặc biệt, Bộ khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như TPHCM sẽ là đầu tàu dẫn dắt, định hướng việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ, đây là hội thảo quy mô đầu tiên được tổ chức kể từ khi có Kết luận 91 của Bộ Chính trị vào ngày 12/8 vừa qua. Điều này cho thấy quyết tâm của TPHCM trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Bình luận