TPHCM thanh tra hệ thống tiếng Anh APAX Leaders

(VOH) - Ngày 13/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM quyết định thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra hệ thống tiếng Anh APAX Leaders trên địa bàn thành phố trong tuần này.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, trong 41 trung tâm của Hệ thống Anh ngữ APAX Leaders tại TPHCM hiện chỉ còn một địa điểm đang hoạt động, các trung tâm khác đã niêm phong, đóng cửa.

Một trung tâm APAX Leaders 
Một trung tâm APAX Leaders 

Theo báo cáo của hệ thống APAX Leaders với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trước Tết Nguyên đán, trong 40 trung tâm của hệ thống này tại TPHCM có 14 trung tâm sẽ chuyển địa điểm và 25 trung tâm sẽ giải thể.

Nhưng tới thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vẫn chưa nhận được hồ sơ nào liên quan đến việc chuyển địa điểm cũng như giải thể trung tâm. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM quyết định thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra đột xuất hệ thống APAX Leaders trong tuần này.

Nếu có dấu hiệu gọi là lừa đảo, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ chuyển cơ quan chức năng.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nhấn mạnh rằng, cơ quan này sẽ làm việc để bảo vệ quyền lợi của người học theo thẩm quyền. Trong đó, APAX Leaders giải thể thì phải hoàn trả học phí cho người học.

Tuy nhiên, những thỏa thuận giữa trung tâm với người học như các gói học phí khuyến mãi để đóng tiền nhiều hơn như đóng một năm, hai năm, ba năm… là vấn đề dân sự, sẽ rất khó khăn và không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

APAX Leaders là hệ thống Anh ngữ với 100% giáo viên bản ngữ với gần 130 trung tâm, trải khắp hơn 32 tỉnh, thành trên cả nước với hàng vạn học viên theo học.

Trong một thông cáo báo chí gửi đối tác, khách hàng, các bậc phụ huynh vào tháng 11/2022, APAX Leaders cho biết sẽ tiến hành kế hoạch tái cấu trúc các trung tâm đào tạo Anh ngữ trong hệ thống với mục tiêu nâng cao sự ổn định và chất lượng trong hoạt động giảng dạy.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại nhiều địa phương, nhân viên của trung tâm Anh ngữ này cũng tố bị nợ lương; phụ huynh phản ánh trung tâm ngừng hoạt động hoặc chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến không đúng như cam kết khi ký hợp đồng, không đảm bảo chất lượng dạy học và phụ huynh ở nhiều tỉnh thành đến Trung tâm Anh ngữ APAX Leaders để đòi lại học phí.