Trễ nhất đầu năm học sau, học sinh Bình Phú được trở lại học tập tại trường

(VOH) - Trưa 2/11, ông Võ Văn Hoan, PCT UBND TP đã có buổi làm việc với UBND Q.6 và trường THPT Bình Phú về công tác khắc phục sự cố, tổ chức cho học sinh sớm trở lại trường, đảm bảo tiến độ học tập.

Trường Trung học phổ thông Bình Phú có hơn 1.900 học sinh phân bố trong 45 lớp, gồm 15 lớp 10, 16 lớp 11 và 14 lớp 12.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND Quận 6 cho biết, lốc xoáy làm ảnh hưởng toàn bộ khu B, các dãy phòng học đều bị tốc mái; ở khu C mái tôn tầng 2 bay hết một nửa; ở khu A hệ thống đinh ốc đã bị bung lên. Quận đã có chỉ đạo thu dọn gạch đá, chọn đơn vị có chuyên môn tháo dỡ, xử lý hệ thống mái tôn. Nhà trường cũng đã dán thông báo thứ tư 4/11 học đi học trở lại.

Chủ tịch UBND Quận 6 thông tin thêm: "Đối với khu nhà dãy A chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng như dãy B-C,  Quận đã cho gia cố lại toàn bộ phần mái tôn. Theo đề xuất của hiệu trưởng, trường sẽ sử dụng tầng trệt và tầng 1 dãy A bố trí cho học sinh lớp 12. Với khu B khu C sẽ thực hiện thay toàn bộ lớp tôn, cũng như kiểm tra toàn bộ tính an toàn cả 3 dãy A-B-C. Vấn đề thứ 2 là khi sữa chữa đơn vị nào sẽ là đơn vị thực hiện và nguồn kinh phí như thế nào?".

Trễ nhất đầu năm học sau, học sinh Bình Phú được trở lại học tập tại trường
Buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan với các sở, ngành nhằm giải quyết sự cố giông lốc làm hư hỏng nhiều phòng học tại trường THPT Bình Phú (quận 6).

Hiện trường Trung học phổ thông Bình Phú đã được phê duyệt dự án cải tạo sữa chữa toàn bộ khu nhà A-B-C bao gồm thay tôn, gạch, hệ thống điện và sơn lại công trình... với kinh phí khoảng 44 tỷ đồng. Tuy nhiên nhanh nhất cũng phải đến đầu năm 2021 mới có thể triển khai.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lốc xoáy là loại hình thiên tai đến nay chưa có dự báo. Theo Nghị định 83 của Chính phủ để khắc phục sự cố thiên tai cho trường học, mỗi công trình được hỗ trợ kinh phí nhưng không quá 3 tỷ đồng. Ông Nguyễn Xuân Hoàng đề xuất: "Nếu chúng ta thực hiện theo hình thức công trình khẩn cấp cần phải khắc phục ngay, hiện có nghị định 120 năm 2018 của Chính phủ, điều 15 quy định trình tự thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm B-C sử dụng ngân sách địa phương sẽ do Chủ tịch UBND TP ra quyết định khẩn cấp. Nó không phải đưa vào trong những dự án đầu tư công, mà chúng ta triển khai theo quyết định khẩn cấp, cấp bách. Tôi nghĩ như vậy sẽ triển khai nhanh hơn".

Trễ nhất đầu năm học sau, học sinh Bình Phú được trở lại học tập tại trường
Ông Võ Văn Hoan đi kiểm tra tình hình sau sự cố lốc xoáy gây tốc mái nhiều phòng học của trường THPT Bình Phú (quận 6).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu việc xử lý khắc phục thiệt hai do thiên tai gây ra cần phải tiến hành nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo không gây gián đoạn việc học của các em. Đặc biệt, việc học tập của học sinh khối 12 tại trường Trung học phổ thông Bình Phú cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn cũng như mức độ an toàn khi sửa chữa công trình. Vì vậy, thành phố chấp thuận chủ trương chuyển toàn bộ học sinh của trường Bình Phú sang trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM (Quận 10). Việc tổ chức học cần phải được phối hợp khẩn trương để đảm bảo như đúng lịch đã thông báo. Tinh thần chung vừa mượn, vừa hỗ trợ chi phí cho trường. Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi với các bên để có mức giá hỗ trợ tốt nhất. Trước mắt các em sẽ học cho đến khi kết thúc năm học. Việc triển khai sữa chữa công trình cần đẩy nhanh tiến độ, trễ nhất là đầu năm học tới, học sinh phải được trở về trường.

Ông Võ Văn Hoan chỉ đạo các đơn vị sử dụng kinh phí của phòng, chống lụt bão (tối đa 3 tỷ), để phục vụ cho việc thu dọn mặt bằng, cho chi phí thuê trường và cho việc tổ chức đưa đón các cháu đến địa điểm học mới. Nếu phát sinh thêm, các đơn vị báo cáo UBND TP quyết định. Trong quá trình triển khai cần phải rà soát đánh giá lại chất lượng công trình trong điều kiện đã bị ảnh hưởng của thiên tai và tác động trực tiếp đến toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường.

Phó chủ tịch UBND Thành phố lưu ý: "Chúng ta khắc phục nhưng đồng thời kết hợp với việc nâng cấp sửa chữa hệ thống trường theo kế hoạch đầu tư công đã có. Đòi hỏi chúng ta phải kết hợp cả giải pháp của dự án và giải pháp của sự cố do thiên tai gây ra. Đề nghị khẩn trương thiết kế nhanh, trình cho Sở Xây dựng, Sở Xây dựng thẩm định sớm, cần thiết bố trí vốn ngân sách ngay phiên họp Hội đồng Nhân dân cuối năm, để sang đầu năm sau thi công ngay. Mình làm dự án trên tinh thần khắc phục tình trạng hậu quả do thiên tai, chứ không phải làm theo dạng bình thường”.

Trễ nhất đầu năm học sau, học sinh Bình Phú được trở lại học tập tại trường
Thực tế hiện trạng một phòng học tại trường THPT Bình Phú sau cơn lốc xoáy.