Trung thu – chọn đèn lồng kiểu gì cho con?

(VOH) - Thị trường lồng đèn Trung thu chưa bao giờ lại phong phú như hiện nay với đủ loại kiểu dáng, màu sắc, nguồn gốc. Tuy nhiên chọn đèn lồng như thế nào phù hợp với trẻ?

Lồng đèn pin Trung Quốc

Tại các điểm bán lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học (TPHCM), lồng đèn Trung Quốc luôn được bày bán khá nhiều. Anh Tính, người bán đèn cho biết, đèn lồng Trung Quốc gắn pin giá từ 50.000 – 140.000 đồng.

Lồng đèn pin Trung Quốc đủ màu sắc, hình dạng, phát ra những tiếng nhạc điện tử vui tai – cuốn hút trẻ nhỏ nhưng thực tế mặt hàng lồng đèn Trung Quốc không rõ nguồn gốc thường làm từ chất nhựa không chính phẩm rất độc hại, sơn dễ nhiễm chì, có mùi khét khó chịu.

Các bậc cha mẹ cần cân nhắc điều này trước khi mua cho trẻ.

Lồng đèn Trung Quốc được bày bán khá nhiều trên đường Lương Nhữ Học (Ảnh: LH)

Lồng đèn lắp ráp Việt Nam

Vài năm trở lại đây, lồng đèn lắp ráp Việt Nam bắt đầu nổi lên với nhiều mẫu mã đa dạng như Siêu Nhân, Công Chúa, Công Chúa Thiên Nhiên, Công Chúa Hồng Hoa, Công Chúa Kiêu Kỳ, Siêu Nhân Mặt Trời, Siêu Nhân Hỏa Lực, Siêu Nhân Đại Dương... 

Tùy theo mẫu và kích cỡ, lồng đèn pin Việt Nam có giá từ 30.000 – đến 200.000 đồng.

Lồng đèn được làm từ nhựa PP, mút hoặc giấy ráp, an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ; Đèn LED sáng trắng an toàn cho mắt, được gắn nhiều bản nhạc truyền thống trong ngày Tết thiếu nhi. Ưu điểm của một số loại đèn lồng pin Việt là có nhiều mảnh rời, trẻ có thể tự vận dụng kỹ năng để ghép những mảnh rời đó thành một chiếc lồng đèn hoàn chỉnh.

Tùy theo điều kiện, cha mẹ có thể chọn mua loại đèn này cho trẻ.

Lồng đèn tre truyền thống

Lồng đèn truyền thống được làm từ nan tre, bóng kiếng sặc sỡ sắc màu. Trong các loại lồng đèn, có lẽ đây là loại lồng đèn đậm chất Trung thu nhất dù mẫu mã không nhiều thay đổi qua mỗi năm với đèn ông sao, đèn cá chép, đèn thuyền, đèn bươm bướm...

Lồng đèn truyền thống so với các loại khác giá khá rẻ, chỉ từ 20.000 đồng.

Trẻ nhỏ thích thú khi được ngắm lồng đèn nến lung linh (Ảnh: LH)

Nếu muốn con trẻ được trải nghiệm khung cảnh trung thu truyền thống với ánh nến lung linh, rồng rắn nối đuôi nhau bước chầm chậm giữ cho lồng đèn khỏi tắt hay túm năm tụm ba khoe lồng đèn ai sáng hơn – thì hãy mua cho trẻ lồng đèn trẻ truyền thống.

Tuy nhiên, lồng đèn tre dùng nến nên có thể khiến đèn bị cháy và trẻ có thể bị bỏng nếu không khéo léo. Cha mẹ cần chơi chung với trẻ và chú ý tránh những tai nạn không may có thể xảy ra.

Lồng đèn giấy

Tại khu vực chợ Bình Tây (Q.6), đèn Trung thu xếp giấy được bày bán khá nhiều với giá từ 5.000-10.000 đồng/cái tùy kích cỡ.

Lồng đèn giấy có thể xếp lại nhưng mỏng manh dễ rách (Ảnh: LH)

Loại lồng đèn này trưng khá đẹp nhưng mong manh nên dễ méo, nát, rách nếu trẻ không khéo léo khi chơi. Cha mẹ nên cân nhắc về độ tuổi và sự khéo léo của trẻ để lồng đèn được bền nhất.

Lồng đèn vỏ lon

Xét về độ bền, lồng đèn vỏ lon là bền nhất vì thường được làm từ lon bia - nhưng loại đèn này có cạnh sắc nhọn, có thể gây đứt tay cho trẻ.

Thực tế, tùy vào sở thích của con cái và điều kiện gia đình, cha mẹ có thể chọn mua lồng đèn hợp ý trẻ. Tuy nhiên, đừng bao giờ quên những giá trị văn hóa truyền thống và niềm vui thật sự của trẻ trong mỗi mùa Trung thu. 

Nếu có thời gian, hãy cùng trẻ mày mò tự làm những chiếc lồng đèn giấy, vỏ lon – để cả gia đình có thể tìm được niềm vui trọn vẹn trong dịp Trung thu đoàn viên này.