Tự chủ đại học thời kỳ hội nhập: cần bỏ cơ quan chủ quản?

(VOH) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông và Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức hội thảo khoa học “Tự chủ đại học thời kỳ hội nhập”.

Sáng 15/11, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông và Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức hội thảo khoa học “Tự chủ đại học thời kỳ hội nhập”. Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng - Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chia sẻ, các nước có nền giáo dục đại học tiên tiến luôn quan tâm đến việc tự chủ đại học và tự do học thuật, tạo điều kiện cho người học thành người độc lập tự chủ về tư duy và trong công việc, tự do trong nhận thức và lựa chọn các khả năng.

TS Vũ Ngọc Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, để thực hiện thành công tự chủ đại học và tự do học thuật, theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, đầu tiên chính là phải có tư duy mở từ các cơ quan lãnh đạo và quản lý ở cấp vĩ mô. Từ đó cho mở khung pháp lý về vai trò tự chủ của các cơ sở đại học. Để quản lý chất lượng đầu ra, cần hình thành các tổ chức kiểm định do các hiệp hội đại học và hiệp hội chuyên ngành tạo ra. Còn tổ chức quản lý nhà nước thì kiểm tra đánh giá và cấp phép, hoặc thu giấy phép hoạt động cho các tổ chức kiểm định ấy. Đồng thời, Tiến sĩ Hoàng cũng đề xuất nâng cao vai trò của Hội đồng trường, của tổ chức giám sát hoạt động của từng trường, đổi mới công tác quản trịn nhà trường theo tinh thần tự chủ đại học. Việc bỏ cơ quan chủ quản của các trường, trừ các trường chuyên ngành của công an và quân đội cũng là vấn đề cần đưa ra xem xét.