Tuổi trẻ cần nuôi dưỡng khát vọng phát triển

(VOH) - Sáng 24/10, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên TPHCM tổ chức chương trình Thường trực UBND Thành phố gặp gỡ hơn 200 học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2019

Tại buổi gặp mặt, anh Phạm Hồng Sơn – Bí thư Thành Đoàn TPHCM cho biết, suốt thời gian qua, các thế hệ học sinh, sinh viên thành phố có nhiễu nỗ lực trong học tập và rèn luyện, tích cực trong các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học và xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều điển hình học sinh sinh viên đã trở thành “học sinh 3 tốt”, “sinh viên 5 tốt”, làm rạng danh đất nước trên trường quốc tế và được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, là tấm gương sáng cho bạn bè học tập và noi theo.

"Bên cạnh việc học, các bạn học sinh, sinh viên thành phố cũng đã dành nhiều sự quan tâm, suy nghĩ đối với sự phát triển của đất nước nói chung, và sự phát triển của thành phố nói riêng; Hiến kế những giải pháp góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Trong buổi gặp gỡ chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được ý kiến, những ý tưởng, góp ý thẳng thắn, nhiệt huyết, trách nhiệm, sáng tạo của các bạn học sinh siên viên tiêu biểu của thành phố" - anh Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh.

Về vấn đề giáo dục, học sinh Nguyễn Ngọc Anh Phú – trường trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền – Quận Tân Bình cho biết, bản thân cảm thấy khá tự tin trong các môn xã hội nhưng cách truyền đạt kiến thức của các thầy cô đối với các môn học này đến cho học sinh còn khá hạn chế, khá mệt mỏi với những kiến thức bị nhồi nhét từ sách giáo khoa.

"Ví dụ như môn lịch sử thay vì học hoàn toàn trong sách giáo khoa, mình có thể học bằng những buổi thuyết trình, dã ngoại tham quan bảo tàng sẽ trực quan sinh động hơn, thông qua đó chúng ta có thể hướng dẫn học sinh trong cách ông cha ta xây dựng truyền thống như thế nào? Cách chúng ta giữ nước như thế nào?".

gặp gỡ học sinh, sinh viên tiêu biểu , năm 2019

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong gặp gỡ và trao đổi với các học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2019.

Mong muốn đóng góp với vấn đề khởi nghiệp, sinh viên Nguyễn Thành Hùng – Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, phong trào khởi nghiệp của các bạn sinh viên đang phát triển mạnh nhưng chỉ mạnh ở mức ý tưởng, còn việc hỗ trợ các ý tưởng của sinh viên thì mong thành phố quan tâm hơn. Nhiều cuộc thi tổ chức ra nhưng sau khi đạt giải, vẫn chưa có sự hỗ trợ để biến các ý tưởng thành hiện thực "Ví dụ ở Nhà Văn hóa Sinh viên nên có một không gian nào đó để các bạn có ý tưởng đến giao lưu với nhau".

Về đô thị thông minh, sinh viên Trần Huỳnh Nam Phương – trường Đại học Sài Gòn cho biết, có một ý tưởng về vành đai giao thông:

"Vành đai là một nơi để dừng chân, cũng như là nơi trung chuyển giữa các phương tiện giao thông trước khi vào trung tâm thành phố. Ở vành đai này có thể sẽ xảy ra tình trạng là kẹt xe giữa xe máy, xe thô sơ. Ý tưởng của em là để khắc phục những tình trạng đó, mọi người sẽ di chuyển bằng các phương tiện công cộng, song song với vấn đề đó là bảo vệ môi trường cũng như là giảm thải tình trạng kẹt xe trên đường phố".

Sau buổi gặp gỡ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, các bạn học sinh, sinh viên phải chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, chủ động trong việc trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, nghề nghiệp, thực hành xã hội và tham gia các hoạt động xã hội, để làm sao vừa có chuyên môn giỏi mà còn là những tấm gương sáng về đạo đức, hết lòng vì cộng đồng.

"Các bạn hãy cố gắng đưa những suy nghĩ, những ý tưởng của mình vào thực tiễn, có thể những ý tưởng này chưa triển khai ngay ở quy mô thành phố, nhưng mà các bạn hãy cứ hành động, hãy bắt tay vào hiện thực hóa nó, thông qua các trung tâm đổi mới sáng tạo. Chúng ta phải có những khát vọng để làm sao, để thành phố chúng ta tiếp tục phát triển ngày càng tốt hơn.

Ban Thường vụ Thành Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố tiếp tục rà soát và đề xuất các cơ chế, làm sao để hỗ trợ tốt hơn cho các sinh viên học sinh của thành phố chúng ta", ông Phong yêu cầu. 

“Tỏa sáng ở trường đại học” – chia sẻ bí kíp học hành cực kì hiệu quả cho sinh viên: Công ty Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt vừa tái bản cuốn sách Tỏa sáng ở trường đại học. Đây là ấn bản mới của cuốn Bí quyết thành công sinh viên từng được xuất bản năm 2012.

 Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ sách hay 2019Từ ngày 26/10 đến ngày 02/11/2019, Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện Tuần lễ Sách hay năm 2019 tại ba địa điểm.