Chờ...

Tuyển sinh 2024: Trúng tuyển sớm nhiều trường, thí sinh sắp xếp nguyện vọng sao cho trúng?

VOH - Nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển ở một số phương thức xét tuyển sớm. Theo đó có hàng ngàn thí sinh đã ‘đậu’ đại học có điều kiện.

Thí sinh trúng tuyển sớm cũng cần đăng ký nguyện vọng trên hệ thống

Điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện các phương thức xét tuyển sớm đã được nhiều trường đại học công bố. So với năm 2023 điểm chuẩn xét tuyển sớm vào các trường năm nay không có nhiều biến động, trong đó điểm chuẩn từ kết quả thi Đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức tăng nhẹ.

Thạc sĩ Cù Xuân Tiến - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM) cho hay, Trường vừa công bố kết quả trúng tuyển có điều kiện các phương thức xét tuyển sớm đại học chính quy năm 2024.

Thí sinh chính thức trúng tuyển khi được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024. Danh sách đủ điều kiện trúng tuyển sẽ được Trường cập nhật lên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Do đó, thí sinh theo dõi thông báo hướng dẫn của Trường được gửi qua tin nhắn SMS theo số điện thoại thí sinh đã đăng ký trong hồ sơ xét tuyển, thực hiện đăng ký và sắp xếp nguyện vọng đúng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo để được công nhận trúng tuyển chính thức.

thi-sinh-trung-tuyen-som-040724
Thí sinh trúng tuyển sớm chính thức trúng tuyển khi được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024 - Ảnh: HL

Thạc sĩ Cù Xuân Tiến lưu ý thí sinh: “Những em trúng tuyển sớm lưu ý kỹ về việc đăng ký lên Cổng xét tuyển của Bộ. Nếu không đăng ký có nghĩa là thí sinh từ chối quyền trúng tuyển sớm của mình”.

“Về thứ tự nguyện vọng, với thí sinh trúng tuyển sớm nhiều nguyện vọng ở nhiều trường, các em nên sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự mức độ ưu tiên. Lưu ý, hệ thống của Bộ sẽ xét tuyển từ trên xuống, trúng tuyển ở nguyện vọng nào sẽ dừng ở đó” - Thạc sĩ Cù Xuân Tiến cho biết.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TPHCM nói thêm: “Với các em đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện và đã xác định được ngành mình theo học, các em phải đăng ký nguyện vọng từ Cổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đúng thời gian quy định, dự kiến là từ ngày 18/7 đến ngày 30/7. Sau đó các em thực hiện việc đóng lệ phí, dự kiến là ngày 31/7 đến ngày 6/8”.

Nên ưu tiên chọn ngành bản thân yêu thích

Ghi nhận tình hình đăng ký các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh cho thấy, đa số thí sinh đăng ký từ 3 – 5 nguyện vọng để cầm chắc cơ hội trúng tuyển vào đại học.

Phân tích thêm các mức độ ưu tiên các nguyện vọng, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Công Thương TPHCM nhắc nhở thí sinh: “Nếu thí sinh trúng tuyển quá nhiều ngành và những ngành đó trái nhau, các em nên chọn lại nguyện vọng theo mong muốn của chính mình. Các em nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự tùy theo khả năng của mình”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Chuyên gia tư vấn tuyển sinh, trường Đại học Tài chính Marketing chia sẻ: “Các bạn cần một cuốn sổ để ghi chú lại toàn bộ các phương thức xét tuyển sớm của các trường các bạn đã trúng tuyển, bao gồm ngành nào, trường nào… Sau đó, cần suy nghĩ cẩn trọng vì nguyện vọng nào sắp xếp trước và được báo trúng tuyển thì các nguyện vọng tiếp theo sẽ không được xét nữa”.

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trong thời hạn từ ngày 18/7/2024 đến 17 giờ 00 ngày 30/7/2024.

Các thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. 

Từ ngày 6 đến ngày 10/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống tuyển sinh chung để thí sinh thử đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học nhằm giảm bớt sai sót khi đăng ký chính thức.

Lưu ý, tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh được xử lý trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảo đủ điều kiện trúng tuyển.