Chờ...

Tuyển sinh cao học: Nhiều trường chỉ xét tuyển, không thi tuyển

VOH - Năm 2024, các trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM áp dụng hình thức không thi tuyển, chỉ xét tuyển trong tuyển sinh đầu vào thạc sĩ.

Một số trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM công bố thông tin tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ năm 2024 bằng điểm xét tuyển – thay vì thi tuyển các môn cơ bản.

Trường Đại học Bách khoa

Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa thông báo kế hoạch tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ đợt tháng 06 năm 2024. Các hình thức tuyển sinh của trường đều là xét tuyển.

Cụ thể, ứng viên thuộc diện “Tuyển thẳng” là người tốt nghiệp hoặc có quyết định công nhận tốt nghiệp trình độ đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) có ngành đúng với ngành đăng ký tuyển thẳng và có năng lực ngoại ngữ theo quy định hiện hành. Chẳng hạn như: Người tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi có điểm trung bình tích lũy từ 8.0 trở lên (theo thang điểm 10); Người tốt nghiệp đại học là thủ khoa của ngành; Người tốt nghiệp đại học đạt giải 1,2,3 các kỳ thi Olympic sinh viên trong nước và ngoài nước…

tuyển sinh
Nhiều trường hiện nay xét tuyển hệ cao học - Ảnh: HL

Ứng viên thuộc diện “Xét tuyển dựa trên đánh giá hồ sơ” là người tốt nghiệp hoặc có quyết định công nhận tốt nghiệp trình độ đại học ngành đúng, ngành gần với ngành đăng ký xét tuyển, chẳng hạn như tốt nghiệp đại học các chương trình đạt chuẩn kiểm định hoặc đánh giá theo các bộ tiêu chuẩn trong nước, khu vực và quốc tế như AUN-QA, AACSB, ACBSP, ABET, EUR-ACE, FIBAA, CTI; Người tốt nghiệp chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng của Đại học Quốc gia…

Ứng viên thuộc diện “Xét tuyển dựa trên đánh giá hồ sơ và phỏng vấn chuyên môn” là người tốt nghiệp đại học ngành đúng, ngành gần, ngành khác với ngành dự tuyển. Hình thức tuyển sinh xét tuyển dựa trên đánh giá hồ sơ và phỏng vấn chuyên môn được áp dụng cho các thí sinh không thuộc diện "tuyển thẳng" và "xét tuyển dựa trên đánh giá hồ sơ"…

Trường Đại học Khoa học tự nhiên

Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) công bố tuyển sinh thạc sĩ đợt 1 năm 2024 bằng hai hình thức tuyển thẳng và xét tuyển. Ứng viên chỉ cần hoàn thành hồ sơ và nộp tại phòng đào tạo sau đại học của trường để được xét tuyển.

Thí sinh được đánh giá dựa trên thành tích học tập và khả năng tiềm năng thực sự và mỗi ứng viên có thể đăng ký tối đa 3 ngành để xét tuyển, thay vì chỉ có thể đăng ký một ngành đối với hình thức thi tuyển như các năm về trước.

Đây là lần đầu tiên, trường áp dụng hình thức tuyển sinh không thi tuyển – thay vì thi tuyển môn cơ bản, cơ sở trong tuyển sinh sau đại học.

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) cũng đẩy mạnh hình thức tuyển thẳng, xét tuyển, cùng với đánh giá trực tiếp kỹ năng, thái độ, kiến thức chuyên môn của ứng viên qua hình thức phỏng vấn trực tiếp thay cho thi tuyển cao học.

Phương thức tuyển sinh: xét tuyển hồ sơ theo các phương thức sau:

* Phương thức 1: xét tuyển người có bằng cử nhân trong cùng nhóm ngành và do Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM cấp;

* Phương thức 2: xét tuyển thẳng vào các ngành thuộc nhóm ngành Ngoại ngữ theo hình thức chính quy đối với thí sinh: người có bằng cử nhân hình thức chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành Khoa học tự nhiên; người có bằng cử nhân do cơ sở giáo dục hoạt động hợp pháp ở nước ngoài hoặc cơ sở giáo dục nước ngoài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam cấp, giảng dạy bằng tiếng Anh;

* Phương thức 3: xét tuyển bằng kết quả học tập bậc đại học theo một trong các tổ hợp sau:

  • Tổ hợp 1: Triết học Mác-Lênin, Cơ sở văn hoá Việt Nam (hoặc Đại cương văn hoá Việt Nam);
  • Tổ hợp 2: Triết học Mác-Lênin, Pháp luật đại cương;
  • Tổ hợp 3: Triết học Mác-Lênin, Logic học (Logic học đại cương);
  • Tổ hợp 4: Triết học Mác-Lênin, Lịch sử văn minh thế giới.

Điều kiện đăng ký xét tuyển: thí sinh đăng ký xét tuyển phải thỏa mãn các điều kiện có bằng cử nhân chính quy thuộc 1 trong 3 phương thức xét tuyển trên; Trường hợp thí sinh chưa tích lũy đủ môn học ở các tổ hợp của phương thức 3, đăng ký học bổ sung kiến thức và phải được công nhận kết quả trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng của phương thức 3: tổng điểm trung bình tổ hợp xét tuyển (2 môn) từ 10 trở lên.