Vì đâu hơn 1000 giáo viên mầm non TPHCM nghỉ việc mỗi năm?

(VOH) - Bình quân có hơn 1.000 giáo viên mầm non nghỉ việc một năm trong khi nhu cầu tuyển dụng hàng năm thiếu khoảng 500 giáo viên.

Đây là thực trạng được Sở GD&ĐT đưa ra trong văn bản trình UBND TP về các giải pháp thu hút và giữ chân giáo viên mầm non công tác tại thành phố.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, thành phố hiện có hơn 1.100 trường mầm non và hơn 1.700 nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Tổng số trẻ tham gia các nhóm lớp là trên 360.000 trẻ.

So với quy định trong Điều lệ trường mầm non, số lượng trẻ/ lớp nhà trẻ hay mầm non đều vượt quá quy định từ 5 đến 14 trẻ. Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên mầm non/ nhóm, lớp chỉ đạt 1.5 , thấp hơn từ 0.5 đến 1.0 so với yêu cầu thông tư 06 (quy định số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập).

Ảnh minh họa: Dân trí 

Nếu thực hiện đúng thông tư 06, số giáo viên mầm non của thành phố đang thiếu gần 7.700 giáo viên. Nếu kết hợp cả việc đáp ứng quy định số trẻ/nhóm, lớp trong Điều lệ trường mầm non, số giáo viên mầm non còn thiếu lên đến 11.000 người, riêng mầm non công lập thiếu trên 3.300 giáo viên.

Nguyên nhân thiếu giáo viên là nguồn đào tạo từ các trường mầm non thấp, thời gian, áp lực công việc của ngành, mức đãi ngộ chưa xứng đáng và không có chế độ khuyến khích cho giáo viên trên chuẩn.  

Giải pháp được Sở GD&ĐT đề xuất là bổ sung giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng cho các nhóm lớp theo đúng quy định, có cơ chế tuyển dụng giáo viên mầm non không yêu cầu hộ khẩu thành phố, thí điểm tự chủ toàn phần tại các đơn vị có điều kiện, chính sách vay ưu đãi cho sinh viên mầm non, hỗ trợ tiền lương giáo viên mầm non có trình độ chuyên môn trên chuẩn.