Việt Nam đặt mục tiêu ít nhất 5 trường đại học vào top 500 thế giới

VOH - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu đến năm 2030, về giáo dục đại học, số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất là 260, tỉ lệ sinh viên đại học trong nhóm độ tuổi 18 - 22 đạt ít nhất 33%, tỉ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt 1,5%; tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt ít nhất 40%.

Việt Nam có ít nhất 5 trường đại học vào top 500 tốt nhất thế giới, top 200 châu Á; nằm trong top 4 quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất Đông Nam Á, top 10 châu Á.

Hiện, hai bảng xếp hạng đại học quy mô nhất thế giới là QS và THE.

Năm nay, có 6 trường đại học của Việt Nam được QS xếp hạng, hiện tại chỉ có Đại học Duy Tân nằm trong top 500, các trường còn lại đang được xếp hạng từ 711 - 140.

Còn theo bảng xếp hạng của THE, Việt Nam có 9 trường được xếp hạng, tuy nhiên đang ở các vị trí từ 501 đến 1501+.

dai-hoc-kinh-te-luat
Sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) 

Với bảng xếp hạng châu Á, Việt Nam đã có 4 trường vào top 200 của bảng QS, gồm Đại học Duy Tân, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Tôn Đức Thắng. Trong bảng THE, chỉ Đại học Tôn Đức Thắng đạt mục tiêu.

Chính phủ còn đưa ra các mục tiêu khác như dịch chuyển cơ cấu trình độ và ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu; tỉ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%.

Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn.

Phấn đấu 100% cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo các chu kỳ kiểm định phù hợp.

Số lượng công bố khoa học và công trình ứng dụng khoa học công nghệ tính bình quân trên 1 giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 công trình/năm.

Để đạt mục tiêu, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt ở nước ngoài về giảng dạy, làm việc.

Các trường tiếp tục đào tạo giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ, áp dụng phương thức đặt hàng, giao nhiệm vụ theo cơ chế khoán đầu ra với các trường có uy tín.

Về giáo dục mầm non, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày.

Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục được nâng cao, đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị vào học lớp 1.

Về giáo dục phổ thông, phấn đấu 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỉ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%; tỉ lệ hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỉ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

100% giáo viên mầm non, phổ thông đạt chuẩn trình độ được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục.

Bình luận