Chờ...

Vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình: Hàng trăm thí sinh từ trượt thành đậu và ngược lại

THÁI BÌNH - Sáng ngày 20/8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp báo để công bố kết quả thanh tra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Theo thông báo, kỳ thi này gặp phải nhiều sai sót nghiêm trọng trong khâu xử lý và nhập điểm.

Theo kết quả thanh tra, việc rà soát phách bài thi tự luận chỉ đạt tỉ lệ 0,71%, không đạt yêu cầu tối thiểu 20% như quy định.

Đặc biệt, quá trình rà soát khớp phách bài thi bằng tay phát hiện 2.997 bài thi bị lệch phách, dẫn đến sai số điểm của 2.750 bài thi.

Ngoài ra, còn có 49 bài thi bị sai sót trong ghi điểm và nhập điểm, trong đó 19 bài thi có điểm sai so với bảng điểm công bố.

Đại diện Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin về kết quả thanh tra điểm thi lớp 10 thái bình - t
Đại diện Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin về kết quả thanh tra - Ảnh: TTO

Kết quả thanh tra cho thấy, có tổng cộng 2.769 bài thi tự luận bị sai điểm, làm ảnh hưởng đến tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh.

Điểm chuẩn các trường THPT cũng đã phải điều chỉnh, với sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà.

Điều này dẫn đến sự thay đổi trong kết quả của nhiều thí sinh, trong đó có 252 thí sinh từ trượt thành đậu và 15 thí sinh đậu THPT chuyên Thái Bình.

Thanh tra tỉnh Thái Bình đã kiến nghị gia hạn đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để phục vụ công tác thanh tra.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức công bố kết quả thi đúng quy định và xem xét các thủ tục xét tuyển lại cho thí sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các trường THPT xây dựng phương án hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng và thông báo về sai sót đến phụ huynh.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đã gửi lời xin lỗi đến học sinh và phụ huynh về sai sót trong kỳ thi.

Ông khẳng định rằng sai sót không liên quan đến yếu tố tiêu cực và cam kết khắc phục hậu quả để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Ông Phạm Văn Nghiêm nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh kết quả thi và điểm chuẩn cần thực hiện công bằng và đúng quy định pháp luật để không gây bất công cho các thí sinh khác.

UBND tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục điều tra và xử lý các vi phạm để đảm bảo tính chính xác của kết quả tuyển sinh.