10 công trình nạo vét duy tu đường thủy nội địa đang được triển khai

VOH - Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang tích cực triển khai 10 công trình nạo vét duy tu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao năng lực vận tải đường thủy nội địa.

Các dự án này sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, góp phần đáp ứng các yếu tố kinh tế, xã hội của tuyến luồng.​

Hiện có 6 công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Các khu vực bao gồm: Ngã ba Mom Rô sông Hồng - sông Ninh Cơ; cửa Tùng sông Bến Hải từ km0+00 đến km2+00; sông Ông Đốc - Trèm Trẹm (đoạn từ sông Ông Đốc đến kênh Tân Bằng Cán Gáo); kênh Tám Ngàn (km0+00 đến km36+000); kênh Tháp Mười số 1 (km0+000 đến km87+500); và kênh Vành Đai - Rạch Giá Hà Tiên (từ km0+000 đến km88+800).​

z5004701493883-eb7bc3a842bd2a27af1d7ba6f67e4a72-1703403831296279406119
Ảnh minh họa: TCGTVT.

Đối với công trình duy tu, nạo vét bãi cạn tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết đang chờ UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận vị trí bãi đổ thải để hoàn thành công tác lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Công trình này nằm trong kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa từ năm 2023, với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 50.000m³.​

Với các công trình thuộc dự án có nguồn chi từ sự nghiệp kinh tế đường thủy nội địa năm 2024, có 2 công trình đang chuẩn bị bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu.

Cụ thể, công trình sông Ông Đốc và công trình bãi cạn cửa Lạch Trường tuyến Sông Tào đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công từ tháng 2/2025 để triển khai thực hiện. Tổng mức đầu tư của công trình khoảng 6,2 tỷ đồng, với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 80.000 m³.​

Việc triển khai các công trình nạo vét duy tu này nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nâng cao năng lực vận tải và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, các dự án cũng tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và quản lý chất nạo vét theo quy định hiện hành.​

Bình luận