Chờ...

2024: Giá pin ô tô điện chỉ còn 1/10 so với năm 2008

VOH - Pin ô tô điện hiện nay, 2024 là 139 USD/kWh giảm chỉ bằng 1/10 so với năm 2008 là 1.415 USD/kWh.

Pin là một trong những bộ phận đắt nhất của ô tô thuần điện (BEV) khi mới ra xe điện nó có thể chiếm tới 30% giá trị xe. Tuy nhiên, theo thông tin được Bộ Năng lượng Mỹ công bố mới đây cho thấy, giá pin xe điện đang giảm mạnh theo từng năm qua.

Mức giá pin LFP hạ chóng mặt tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu giảm - Ảnh: AFP
Mức giá pin LFP hạ chóng mặt tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu giảm - Ảnh: AFP

Vào năm 2008, giá trung bình của pin ô tô điện vào khoảng 1.415 USD cho mỗi 1 kWh và liên tục giảm xuống trong các năm sau đó. Đến năm 2023, mức giá chỉ còn khoảng 139 USD/kWh - chưa bằng một phần mười so với 2008.

Giai đoạn từ năm 2009 - 2013 là giai đoạn chứng kiến giá pin ô tô điện giảm mạnh nhất.

Một trong những nguyên nhân khiến giá pin ngày một rẻ hơn là sự phát triển về công nghệ và kỹ thuật, khi nhiều hãng xe chuyển sang sử dụng những loại vật liệu sản xuất pin mới, có chi phí thấp hơn trong khi vẫn cho phạm vi vận hành tương đương pin lithium-ion. Đơn cử như pin sodium-ion, zinc-based hay iron-air...

Một ví dụ khác như chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với năm 2023. Đây là hiện thực đã xảy ra tại Trung Quốc, nơi pin LFP hiện có giá trung bình 53 USD/kWh so với 95 USD/kWh trước đây.

Nguyên nhân cho mức hạ giá chóng mặt của pin LFP tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - chi tiết đắt đỏ nhất trong pin điện, đã rẻ hơn rất nhiều. Vào đầu năm 2024, điện cực âm pin LFP rẻ hơn 50% so với năm ngoái. Tính tới thời điểm này, giá thành phần trên chỉ còn bằng 30% so với trước.

Với xe điện dùng pin LFP tại Trung Quốc, giá bán của chúng giờ đã bằng xe xăng. Tại các khu vực khác, pin này ít phổ biến hơn so với lithium-ion hay nickel-mangan-cobalt nên tạm thời giá xe điện trung bình chưa xuống thấp như vậy.

Nhiều chuyên gia phân tích dự đoán, giá pin sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai, từ đó đưa giá thành sản xuất ô tô điện xuống thấp ngang bằng xe động cơ đốt trong, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với loại xe xanh này.