Chờ...

Pin xe điện khi hết hạn có bị phồng như pin điện thoại không ?

VOH - Một câu hỏi nhiều người thường thắc mắc là liệu pin của xe điện có thể phồng lên như pin điện thoại khi hết hạn hoặc khi bị trục trặc không ? Câu hỏi này không chỉ riêng từ người tiêu dùng Việt Nam.

Theo giám đốc Nghiên cứu & Phát triển của Hyundai Motor Manufacturing (HMMI) tại Indonesia - ông Anton Khristanto - khẳng định rằng: "Không thể phồng như pin điện thoại được".

Ông Anton Khristanto giải thích thêm rằng hệ thống quản lý pin (BMS) trên xe điện hiện đại hơn rất nhiều so với điện thoại di động. Khi sạc pin xe điện, BMS sẽ tự động ngắt khi pin đầy, tránh tình trạng sạc quá mức. Ngoài ra, BMS còn theo dõi nhiều yếu tố khác như lượng điện tiêu thụ và quá trình nạp điện.

Ông Anton cho biết: "Ngay cả khi pin cạn kiệt, hệ thống vẫn giữ một mức năng lượng nhất định để tránh làm hỏng pin".

pin xe điện - Getty
Theo các chuyên gia, về nguyên lý, pin xe điện cũng như pin điện thoại, nhưng được thiết kế chắc chắn và nguyên tắc an toàn cao hơn - Ảnh: Getty image

Còn theo ông Hermawan Wijaya, giám đốc Marketing của PT International Chemical Industry (ABC Lithium), pin BEV khó phồng hơn pin điện thoại vì vỏ được làm từ kim loại, thường là nhôm.

Ông giải thích cụ thể: "Vỏ của pin xe điện làm từ kim loại, nhôm, khác với pin điện thoại có vỏ bằng vật liệu giống như túi nhựa".

Ông Hermawan còn so sánh pin xe điện với pin hình trụ thường thấy trong các thiết bị điện tử. Ông nói thêm rằng: "Pin hình trụ là loại bền nhất. Tuy không phải là không thể, nhưng chúng rất khó phồng lên. Pin hình trụ có cơ chế bảo vệ riêng".

Tóm lại, với các giải pháp công nghệ hiện đại và các vật liệu bền vững, pin xe điện không dễ phồng như pin điện thoại. Điều này mang lại sự yên tâm cho người dùng xe điện về độ an toàn và bền bỉ của pin.