Chờ...

4 dự án giúp giảm ùn tắt ở khu đông TPHCM

VOH - Bốn dự án TP gồm: Hai dự án nút giao thông An Phú và Mỹ Thuỷ đang triển khai; Hai dự án còn lại gồm: mở rộng quốc lộ 13 và dự án Vành đai 2 phía đông giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Đức là công trình lớn nhất mức đầu tư dự kiến hơn 13.800 tỷ đồngvừa được Sở Giao thông Vận tải duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đây là một trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu được thực hiện theo hình thức BOT nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Mở rộng quốc lộ 13 lên thành 8 làn xe rộng từ 53 đến 60m  Ảnh Internet
Mở rộng quốc lộ 13 lên thành 8 làn xe rộng từ 53 đến 60m Ảnh: Internet

Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương, dài gần 6 km, sẽ được mở rộng lên từ 53-60 m. Đây là cửa ngõ chính ở phía đông bắc TPHCM, kết nối qua Bình Dương, Bình Phước. Tuy nhiên, mặt đường hiện hữu chỉ 4-6 làn xe nên tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên.

Ở TP Thủ Đức, hai đoạn dài hơn 6 km thuộc dự án Vành đai 2 đang được thành phố lên kế hoạch khởi công vào năm 2025, sau nhiều năm chưa thể triển khai vì thiếu vốn. Đây là hai trong 4 phân đoạn còn lại của tuyến vành đai chưa khép kín, được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư hồi năm ngoái với tổng kinh phí khoảng 13.871 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp (trước là xa lộ Hà Nội), được đầu tư giai đoạn một với mức vốn khoảng 9.328 tỷ đồng. Đoạn 2 từ tuyến Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài 2,8 km, tổng kinh phí 4.543 tỷ.

Cả hai đoạn được giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu, rộng 67 m, sau đó xây đường song hành hai bên và làm các nút giao. Phần đất trống giữa tuyến sẽ dự trữ cho việc triển khai sau này. Theo kế hoạch, hai đoạn Vành đai 2 này hoàn thành năm 2027, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu đông, tăng kết nối đến các cảng Cát Lái, Trường Thọ...

Nút giao An Phú ở cửa ngõ phía đông cũng đang được thành phố triển khai dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Nút giao này được xây dựng ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), rồi tiếp tục kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Trên cao, nút giao có hai cầu vượt cho xe rẽ đi các hướng; mặt đất sẽ có đảo tròn trung tâm cùng tháp biểu tượng.

Nút giao Mỹ Thuỷ, kỳ vọng "giải cứu" kẹt xe cho khu Đông được đầu tư với kinh phí hơn 3.600 tỷ đồng. Công trình có quy mô ba tầng, trước đó ở giai đoạn một đã hoàn thành những hạng mục lớn như hầm chui, cầu vượt, Kỳ Hà 3... Tuy nhiên, khó khăn giải phóng mặt bằng nên dự án sau đó tạm ngưng. Hồi tháng 4 năm nay, công trình mới được khởi động lại với việc thi công cầu Kỳ Hà 4.

Toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn cho cửa ngõ cảng Cát Lái - cảng đứng đầu nước về sản lượng hàng hoá.