Bổ sung quy hoạch TPHCM: Có đường ven sông Sài Gòn, đi từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ

VOH - Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, vừa được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM.

Về quy hoạch giao thông nội đô, đề xuất 5 tuyến đường trên cao kết nối trung tâm thành phố đi các cửa ngõ, gồm: 3 tuyến Bắc Nam phía Đông và phía Tây; tuyến Đông Tây kết nối qua sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến dọc Vành đai 2.

Bổ sung qui hoạch chung TPHCM
Bổ sung qui hoạch chung TPHCM có đường ven sông Sài Gòn, đi từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ - Ảnh minh họa

Kéo dài đường Phạm Hùng về phía Nam để kết nối với nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TPHCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng.

Kéo dài đường Võ Văn Kiệt về phía Tây kết nối đường Lương Hòa - Bình Chánh (Long An) về đường Vành đai 4 và kết nối Đức Hòa (Long An).

Đáng chú ý, Đồ án có bổ sung tuyến đường ven sông kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ (quy hoạch mới) với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm TPHCM đi Củ Chi).

Về giao thông công cộng, với mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành một trong các đô thị hàng đầu của khu vực, dự kiến đề xuất một mạng lưới đường sắt đô thị (metro) mang tính chất tổng thể, dài hạn cho tầm nhìn đến năm 2060 với tổng chiều dài khoảng 520km (35 km/triệu dân).

Trong thời hạn quy hoạch của đồ án đến năm 2040, dự kiến quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km (tổng chiều dài đi ngầm của các tuyến trong giai đoạn này khoảng 100km).

Đồng thời, đề xuất bổ sung 3 tuyến xe buýt nhanh (BRT), gồm: tuyến nối Củ Chi; tuyến nối Cần Giờ; tuyến vòng cung Tây Bắc. Đồng thời, đề xuất bỏ 6 tuyến BRT theo quy hoạch trước đây...

Bình luận