Chờ...

TPHCM nỗ lực nâng tỷ lệ công viên và cây xanh đô thị

VOH - Thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025 để nâng tỷ lệ cây xanh trên địa bàn thành phố.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng đang quá thiếu không gian xanh. Đặc biệt tỉ lệ đất công viên cây xanh của Thành phố Hồ Chí Minh đứng "chót bảng" với chỉ 0,55m²/người.

Để cải thiện tình hình, lãnh đạo Thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025 để nâng tỷ lệ cây xanh nhằm tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng.

Gần đây, nhiều công viên lớn tại Thành phố bị "treo" lâu năm đã hồi sinh, trong đó có những công viên đã thành hình trên những khu vực trước đây là nơi tập kết rác.

Công viên trung tâm khu dân cư Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B) được người dân ở đây ví von là "trái tim" xanh. Việc hình thành công viên này là sự bồi đắp từ biết bao kỳ vọng của người dân hơn 20 năm qua cùng sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền.

Sau hai tuần khánh thành, công viên trở thành điểm đến vui chơi, giải trí, tập thể dục của cư dân trong và ngoài phường. Từ một bãi trung chuyển rác nay biến thành không gian xanh, mang lại sức sống và nơi thư giãn cho toàn thể cư dân.

TPHCM nỗ lực nâng tỷ lệ công viên và cây xanh đô thị 1
Các em học sinh vui chơi ở công viên sau thời gian ở trường - Ảnh: TL
TPHCM nỗ lực nâng tỷ lệ công viên và cây xanh đô thị 2
Công viên rộng với nhiều mảng xanh và khu vui chơi cho các em thiếu nhi - Ảnh:TL
TPHCM nỗ lực nâng tỷ lệ công viên và cây xanh đô thị 3
Công nhân cây xanh đang chăm sóc cỏ cho công viên tại quận Bình Tân - Ảnh: TL

Trước đây, công trình công viên với diện tích hơn 5,8ha này là hạng mục thuộc dự án xây dựng khu dân cư Vĩnh Lộc được Thủ tướng phê duyệt hơn 20 năm trước. 20 năm quy hoạch nhưng chưa thể hoàn thành, đó chính là nỗi niềm đau đáu của chính quyền địa phương.

Để có thể xúc tiến triển khai và hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích 3ha là sự nỗ lực quyết tâm rất lớn từ quận và chủ đầu tư, cùng sự chỉ đạo sát sao của phía chính quyền. Dự kiến giai đoạn 2 sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng các khu đất còn lại để hoàn thành công trình đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân. Đây cũng là công viên có diện tích lớn nhất quận cho đến nay.

Qua bàn luận của các chuyên gia, sở ngành và góp ý của người dân cho thấy phát triển công viên cây xanh ở Thành phố còn phải đối mặt với nhiều vấn đề về quy hoạch, quy định pháp luật, quỹ đất, nguồn vốn.

Hiện trong giai đoạn hiện tại và những năm tiếp theo thành phố sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc nêu trên, tin tưởng rằng thời gian tới diện tích công viên cây xanh trên địa bàn thành phố sẽ được cải thiện.