Theo nhóm vận động hành lang của hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô tại Anh (SMMT), số lượng ôtô mới được bán ra tại xứ sở sương mù đã tăng 2,6% vào năm 2024, lên mức 1,95 triệu chiếc.
Trong số đó, 19,6% là xe điện, tăng so với mức 16,5% của năm trước, đây cũng là lượng bán xe điện cao kỷ lục đến nay tại thị trường Anh.
Phân khúc xe "hai mục đích" ( có thể chở cả hành khách và hàng hóa, có trọng lượng không quá 2.040 kg khi không chở hàng), bao gồm cả SUV, lần đầu tiên bán chạy hơn các phân khúc khác, ví dụ như các xe cỡ siêu nhỏ (supermini).
Các chuyên gia lý giải doanh số SUV được thúc đẩy bởi sự chuyển dịch sang xe điện, vì xe kích thước lớn có nhiều không gian để chứa pin hơn.
Bên cạnh đó, doanh số xe điện tăng vọt trong những năm gần đây tại Anh do các quy định buộc các nhà sản xuất phải bán nhiều xe hơn, nhằm cắt giảm lượng khí thải môi trường.
Tại Anh, lượng khí thải từ giao thông chiếm 28% tổng lượng ô nhiễm carbon vào năm 2022.
Thị phần xe chạy xăng tại Anh đã giảm xuống còn 52,2%, trong khi xe chạy bằng diesel đã giảm từ 31% vào năm 2018 xuống chỉ còn 6,3% vào năm 2024. Doanh số xe hybrid tăng cùng với xe điện.
Chính phủ Anh đang chuẩn bị nới lỏng mục tiêu doanh số cho năm 2025 để tránh áp mức phạt nặng đối với các nhà sản xuất theo chỉ thị xe không phát thải (ZEV) của nước này.
Các nhà sản xuất ôtô được yêu cầu đặt mục tiêu 22% doanh số là xe điện vào năm 2024, tăng lên 28% vào năm 2025.
Nhà vận động giao thông cấp cao của Greenpeace Anh, cho biết doanh số kỷ lục là "dấu hiệu đáng khích lệ" cho thấy Anh "đang đi đúng hướng". Ông cho rằng trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh khả năng tiếp cận các trạm sạc công cộng cho người dân, và đưa ra các ưu đãi thuế hấp dẫn hơn với xe điện.