Đây là một động thái mạnh mẽ nhằm vực dậy ngành công nghiệp ôtô trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh các lệnh trừng phạt và sự rút lui của nhiều hãng xe nước ngoài.
Phần lớn nguồn vốn này sẽ được rót vào Viện Nghiên cứu Khoa học Ôtô và Động cơ Nhà nước Nga (NAMI), đơn vị được giao trọng trách thiết kế tổng thể nền tảng. NAMI sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc thống nhất cơ sở linh kiện cho nền tảng, tạo tiền đề cho việc sản xuất các loại xe hybrid và đặc biệt là xe điện trong tương lai.
Việc tập trung vào xe điện là một bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng toàn cầu về di chuyển bền vững. Tuy nhiên, Nga cũng đã từng có những nỗ lực phát triển xe điện nội địa trước đây, nhưng chưa đạt được nhiều thành công. Điển hình là mẫu xe điện CV-1 của hãng sản xuất súng AK-47, Kalashnikov, ra mắt năm 2018, nhưng sau đó không có thêm thông tin nào về sản phẩm này.
Để hỗ trợ cho việc sản xuất xe điện, tập đoàn năng lượng hạt nhân quốc gia Rosatom đang tích cực xây dựng hai nhà máy lớn chuyên sản xuất pin và có kế hoạch mở rộng sang sản xuất các bộ phận khác của xe điện, bao gồm hệ thống truyền động điện và vật liệu composite nhằm giảm trọng lượng xe.
Khoản hỗ trợ tài chính cụ thể được phân bổ như sau: 25,6 tỷ ruble (249 triệu USD) trong các năm 2025 và 2026, và tăng lên 36,6 tỷ ruble (356 triệu USD) vào năm 2027.
Nhà máy sản xuất pin đầu tiên sẽ được xây dựng tại vùng Kaliningrad, với công suất thiết kế 4 GWh mỗi năm. Nền tảng xe điện được phát triển sẽ sử dụng mô-đun pin đa năng, giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Được biết, nền tảng, môtơ điện và pin chiếm hơn 60% chi phí của một chiếc ôtô điện. Chính phủ Nga kỳ vọng nếu dự án đạt mức độ nội địa hóa 80%, sẽ tạo ra hơn 300.000 việc làm mới.
Ngành công nghiệp ôtô Nga đã trải qua giai đoạn khó khăn sau xung đột Nga - Ukraine. Sản lượng xe giảm mạnh từ 1,34 triệu chiếc vào năm 2021 xuống còn 448.246 chiếc vào năm 2022.
Sự rút lui của nhiều hãng xe phương Tây đã tạo cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc thâm nhập và sản xuất tại các nhà máy bị bỏ lại. Tuy nhiên, đến năm 2023, ngành công nghiệp này đã bắt đầu phục hồi với sản lượng đạt 720.000 chiếc.
Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat cho thấy doanh số bán xe mới năm 2023 đạt 1,06 triệu chiếc, tăng 69% so với năm 2022, nhưng vẫn chưa bằng con số 1,51 triệu chiếc của năm 2021. Đáng chú ý, doanh số bán ôtô mới trong tháng 12/2023 đã tăng tới 110% so với cùng kỳ năm trước.
Với khoản đầu tư lớn và sự tập trung vào xe điện, Nga đang thể hiện quyết tâm xây dựng một ngành công nghiệp ôtô tự chủ và cạnh tranh. Việc phát triển nền tảng ôtô quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai.