Ứng dụng kết cấu thép để xây dựng bãi đậu xe thông minh, giảm kẹt xe đô thị lớn

(VOH) - Các doanh nghiệp cơ khí và kết cấu thép VN có thể bắt tay với đối tác Nhật Bản và nhà phát triển dự án hạ tầng để sản xuất cấu kiện, lắp đặt các bãi đậu xe thông minh, giảm ách tắc giao thông.

Năm 1995, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc ký hợp tác phát triển tòa nhà Diamond Plaza trong đó phía Việt Nam cử Tổng công ty thép Việt Nam, phía Hàn Quốc cử Tập đoàn Posco lập liên doanh đầu tư khu phức hợp này.

Tập đoàn Posco mở nhà máy thép tiền chế tại huyện Nhơn Trạch hợp tác với Lilama (liên doanh Poslilama) làm cấu kiện thép tiền chế. Tòa Diamond Plaza phần trung tâm thương mại được xây lắp kết cấu thép tiền chế, hạn chế khối lượng bê tông gạch vữa.

Trung tâm thương mại Diamond Plaza khai trương vào năm 1999, 4 năm sau khi 2 nước ký kết hợp tác phát triển dự án.

Ứng dụng thép kết cấu kéo giảm kẹt xe đô thị lớn 1
Tòa nhà Diamond Plaza tại góc đường Lê Duẩn và Phạm Ngọc Thạch. Ảnh Internet

Sau hai thập kỷ, kinh tế Việt Nam tăng trưởng thần kỳ. Các doanh nghiệp thép, kết cấu thép Việt Nam đã phát triển rất mạnh. Từ 1999, doanh nghiệp Việt Nam vươn lên sản xuất cấu kiện thép, thi công nhà thép tiền chế cho các nhà máy trong khu công nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài.

Công trình tiêu biểu nhất ở nước ngoài là Đại Dũng trúng thầu làm nhà vòm sân vận động World Cup 2022 ở Qatar, Trung Đông. Tuy nhiên, trong nước, các công trình cao tầng bằng kết cấu thép quy mô lớn, các công trình hạ tầng như cầu thép vượt sông hoặc cầu cạn bằng kết cấu thép nội đô không phổ biến.

Đặc biệt hơn, các đô thị đông dân của Việt Nam như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng chứng kiến sự tăng trưởng ô tô, xe máy cá nhân rất lớn kết hợp với sự phát triển các khu đô thị, tòa cao ốc nên thiếu bãi đậu xe và gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông.

Các nguyên nhân gây kẹt xe đô thị được chỉ ra là số lượng phương tiện giao thông tăng trưởng cao, đường sá chưa được đầu tư mở rộng kịp tốc độ tăng dân số đô thị cũng như lượng phương tiện ngày càng nhiều hơn. Một nguyên nhân khác gây kẹt xe đô thị là thiếu bãi đậu xe.

Tại Nhật Bản, các mô hình bãi đậu xe thông minh đã được sử dụng khá lâu và đã giúp vượt qua được cơn khủng hoảng thiếu bãi xe do tốc độ phát triển quá nhanh. Một hệ thống đậu xe thông minh dùng cơ khí, kết cấu thép trên một diện tích đất nhỏ từ 60m2 đến 120m2, có thể chứa đến 102 chiếc ô tô.

Các doanh nghiệp cơ khí và kết cấu thép Việt Nam có thể bắt tay với đối tác Nhật Bản và nhà phát triển dự án hạ tầng để sản xuất cấu kiện, lắp đặt các bãi đậu xe thông minh nội đô, qua đó giúp người điều khiển ô tô có chỗ đậu xe tiện lợi, tự động hóa cao cũng như góp phần giúp các thành phố giảm kẹt xe.

Ứng dụng thép kết cấu kéo giảm kẹt xe đô thị lớn 2
Ứng dụng thép kết cấu kéo giảm kẹt xe đô thị lớn 3
Mô hình bãi đậu xe thông minh Nhật Bản chiếm diện tích nhỏ, sức chứa lớn. Hiện nay Pacific Group, nhà phát triển dự án hạ tầng Việt Nam hợp tác với Nhật Bản đang lập kế hoạch phát triển chuỗi bãi đậu xe thông minh.