Chờ...

Bắt đầu đào đoạn hầm dài 4 km làm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOH - Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và nhà thầu bắt đầu khoan hầm cho đoạn đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dài 4 km tại ga S9 - Kim Mã.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn đi ngầm dài 4 km của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Máy TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m - Ảnh: MRB
Máy TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m - Ảnh: MRB

Theo kế hoạch, máy đào TBM1 khoan tại độ sâu 17,8 m. Khi TBM1 khoan khoảng 200 m thì một máy đào tương tự có tên TBM2 sẽ bắt đầu khoan. Sau khi hoàn thành 240 m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc với tốc độ khoảng 10 m/ngày để thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

Việc thi công hầm bằng máy TBM là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Hai máy đào TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.

Việc đào ngầm 4 km sẽ kéo dài 16 tháng, hơn 150 người tham gia các vị trí như vận hành máy TBM, cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt... Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến tuyến hoàn thành vào năm 2027.